Tương lai của tâm trí - Michio Kaku (Phần 25)

Hiệp Khách Quậy Cho đến nay, cuộc thảo luận về điều này có vẻ trừu tượng, không có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng tác động của những người mắc chứng tự kỷ nhẹ và Asperger có thể lan rộng hơn so... Xin mời đọc tiếp.

HỘI CHỨNG ASPERGER VÀ THUNG LŨNG SILICON

Cho đến nay, cuộc thảo luận về điều này có vẻ trừu tượng, không có bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng tác động của những người mắc chứng tự kỷ nhẹ và Asperger có thể lan rộng hơn so với suy nghĩ trước đây, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao nhất định.

Trong loạt phim truyền hình nổi tiếng "thuyết vụ nổ lớn – the bigbang theory", chúng ta theo dõi những trò đùa của một số nhà khoa học trẻ, chủ yếu là bắt chước các điệu bộ của những nhà vật lý kỳ cựu, trong chuyến phiêu lưu lúng túng của họ với những bạn đồng hành nữ. Trong mỗi tập phim, có một sự cố vui nhộn cho thấy họ không biết gì và thảm hại như thế nào trong nỗ lực này.

Có một giả định ngầm trong loạt bài rằng sự thông minh trí tuệ của họ chỉ phù hợp với sự đam mê của họ. Và một cách giai thoại, mọi người đã lưu ý rằng trong số các bậc thầy công nghệ cao ở Thung lũng Silicon, tỷ lệ cao hơn bình thường dường như thiếu một số kỹ năng xã hội. (Có một câu nói đùa giữa các nhà khoa học nữ theo học các trường đại học kỹ thuật chuyên môn cao, trong đó tỷ lệ giữa nữ và nam được quyết định có lợi cho họ: "Cái gì ít thì tốt, nhưng những cái tốt thì ít quá".)

Các nhà khoa học đặt ra để điều tra sự nghi ngờ này. Giả thuyết là những người mắc Asperger và các dạng tự kỷ nhẹ khác có các kỹ năng tinh thần phù hợp lý tưởng cho các lĩnh vực nhất định, như ngành công nghệ thông tin. Các nhà khoa học tại Đại học College London đã kiểm tra mười sáu người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ nhẹ và so sánh họ với mười sáu người bình thường. Cả hai nhóm được trình chiếu các slide chứa số và chữ cái ngẫu nhiên được sắp xếp theo các mẫu ngày càng phức tạp.

Kết quả cho thấy những người mắc chứng tự kỷ có khả năng vượt trội để tập trung vào nhiệm vụ. Trên thực tế, khi các nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn, khoảng cách giữa các kỹ năng trí tuệ của cả hai nhóm bắt đầu mở rộng, với các cá nhân tự kỷ thực hiện tốt hơn đáng kể so với nhóm kiểm soát. (Tuy nhiên, thử nghiệm cũng cho thấy những cá nhân này dễ bị phân tâm bởi tiếng ồn bên ngoài và đèn nhấp nháy hơn so với nhóm kiểm soát.)

Tiến sĩ Nilli Lavie nói, "Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận giả thuyết của chúng tôi rằng những người mắc chứng tự kỷ có khả năng nhận thức cao hơn so với số đông điển hình .... Những người mắc chứng tự kỷ có thể nhận biết nhiều thông tin hơn so với người trưởng thành cơ bản."

Điều này chắc chắn không chứng minh rằng tất cả những người thông minh về trí tuệ đều có một số dạng của Asperger. Nhưng nó chỉ ra rằng các lĩnh vực đòi hỏi khả năng tập trung trí tuệ có thể có tỷ lệ người mắc Asperger cao hơn.

QUÉT NÃO CỦA NHỮNG NGƯỜI TỰ KỶ

Chủ đề của những người hoang dã luôn bị che giấu trong những câu chuyện và những câu chuyện giai thoại tuyệt vời. Nhưng gần đây, toàn bộ lĩnh vực đã bị đảo lộn với sự phát triển của MRI và các lần quét não khác.

Bộ não của Kim Peek, chẳng hạn, là không bình thường. Quét MRI cho thấy nó kết nối callosum giữa não trái và não phải, đó có lẽ là lý do tại sao anh ta có thể đọc hai trang cùng một lúc. Kỹ năng vận động kém của anh được phản ánh trong một tiểu não bị biến dạng, khu vực kiểm soát sự cân bằng. Thật không may, quét MRI không thể tiết lộ nguồn gốc chính xác của khả năng phi thường và trí nhớ (như) chụp ảnh của anh ấy. Nhưng nói chung, quét não đã chỉ ra rằng nhiều người mắc hội chứng tự kỷ mắc phải (acquired savant syndrome) bị tổn thương não trái.

Cụ thể, sự quan tâm đã tập trung vào vùng vỏ não trước và thái dương phía trước bên trái (the left anterior temporal and orbitofrontal cortices). Một số người tin rằng có lẽ tất cả các kỹ năng khôn ngoan (tự kỷ, mắc phải và Asperger) phát sinh từ thiệt hại cho vị trí rất cụ thể này ở thùy thái dương trái. Khu vực này có thể hoạt động như một "người kiểm duyệt" định kỳ loại bỏ những ký ức không liên quan. Nhưng sau khi thiệt hại xảy ra ở bán cầu não trái, bán cầu não phải bắt đầu chiếm lấy quyền đó. Não phải tỉ mỉ hơn nhiều so với não trái, thường làm biến dạng thực tế và đàm luận (về hình ảnh). Trên thực tế, người ta tin rằng não phải phải làm việc cực kỳ vất vả vì não trái tổn thương, và do đó các kỹ năng siêu việt kiểu tự kỷ phát triển như một hệ quả. Chẳng hạn, não phải nghệ thuật hơn nhiều so với não trái. Thông thường, não trái hạn chế tài năng này và kiểm tra nó. Nhưng nếu não trái bị tổn thương theo một cách nhất định nào đó, nó có thể giải phóng các khả năng nghệ thuật tiềm ẩn trong não phải, gây ra sự bùng nổ của tài năng nghệ thuật. Vì vậy, chìa khóa để giải phóng những khả năng khôn ngoan có thể là làm giảm độ mãnh liệt của não trái để nó không còn có thể kiềm chế những tài năng tự nhiên của não phải. Điều này đôi khi được coi là "chấn thương não trái, não phải lại bù".

Năm 1998, Tiến sĩ Bruce Miller của Đại học California tại San Francisco đã thực hiện một loạt các nghiên cứu dường như ủng hộ ý tưởng này. Ông và đồng nghiệp đã nghiên cứu năm cá nhân bình thường bắt đầu có dấu hiệu sa sút trí tuệ vùng trước trán, thuật ngữ là (FTD – frontotemporal dementia). Khi chứng mất trí nhớ (dementia) của họ bắt đầu tiến triển, những khả năng thuộc về tự kỷ dần bắt đầu xuất hiện. Khi chứng mất trí nhớ này ở họ trở nên tồi tệ hơn, một vài trong số những người này bắt đầu thể hiện khả năng nghệ thuật phi thường hơn nữa, mặc dù trước đó không có ai thể hiện những tặng phẩm được ban cho trong lĩnh vực này. Hơn nữa, những khả năng mà họ thể hiện là điển hình của hành vi tài năng. Khả năng của họ là trực quan/hình ảnh, không phải thính giác, và tác phẩm nghệ thuật của họ, đáng chú ý như họ, chỉ là bản sao không có bất kỳ phẩm chất gốc, tính trừu tượng hoặc biểu tượng nào cả. (Một bệnh nhân thực sự đã khá hơn trong quá trình nghiên cứu. Nhưng những kỹ năng khôn ngoan mới nổi của cô cũng bị giảm sút. điều này cho thấy một mối quan hệ chặt chẽ giữa các rối loạn trỗi lên của thùy thái dương trái và các kỹ năng tự kỉ thiên tài trỗi dậy.)

Ngoài những người tự kỷ, quét MRI cũng đã được thực hiện trên những người mắc hội chứng cường giáp (hyperthymestic syndrome), những người cũng có những ký ức chụp ảnh. Những người này không bị tự kỷ và rối loạn tâm thần, nhưng họ chia sẻ một số kỹ năng của họ. Trong toàn bộ nước Mỹ, chỉ có bốn trường hợp được tài liệu lại về trí nhớ thực sự chụp ảnh. Một trong số đó là Jill Price, một quản trị viên trường học ở Los Angeles. Cô ấy có thể nhớ lại chính xác những gì cô ấy đã làm vào ngày đặc biệt này trở lại trong nhiều thập kỷ. Nhưng cô ấy phàn nàn rằng cô ấy thấy khó khăn để xóa bỏ những suy nghĩ nhất định. Thật vậy, bộ não của cô dường như bị "mắc kẹt trong chế độ lái tự động". Cô so sánh trí nhớ của mình để ngắm nhìn thế giới thông qua một màn hình chia nhỏ, trong đó quá khứ và hiện tại không ngừng tranh giành sự chú ý của cô.

Từ năm 2000, các nhà khoa học tại Đại học California ở Irvine đã quét não của cô và họ thấy điều đó thật bất thường. Một số vùng lớn hơn bình thường, chẳng hạn như hạt nhân có đuôi caudate nuclei (có liên quan đến thói quen tạo hình trạng) và thùy thái dương temporal lobe (nơi lưu trữ các sự kiện và số liệu). Có giả thuyết cho rằng hai khu vực này hoạt động song song để tạo ra trí nhớ chụp ảnh của cô. Do đó, bộ não của cô khác với bộ não của những người ăn chay bị chấn thương hoặc tổn thương ở thùy thái dương trái của họ. Lý do chưa được biết, nhưng nó chỉ ra một con đường khác mà người ta có thể có được những khả năng tinh thần tuyệt vời này.

CHÚNG TA CÓ THỂ TRỞ THÀNH NHỮNG NGƯỜI THÔNG THÁI KHÔNG?

Tất cả điều này làm tăng khả năng hấp dẫn rằng người ta có thể cố tình vô hiệu hóa các phần của não trái và do đó làm tăng hoạt động của não phải, buộc nó phải có được khả năng khôn ngoan.

Chúng ta điểm lại (công nghệ) kích thích từ tính xuyên sọ, hay TMS, cho phép người ta im lặng một cách hiệu quả các bộ phận của não. Nếu vậy, tại sao chúng ta không thể im lặng phần này của vùng vỏ não trước và thái dương phía trước bên trái (part of the left anterior temporal and orbitofrontal cortices) bằng TMS và bật công tắc giống như việc gọi ra một thiên tài theo ý muốn?

Ý tưởng này đã thực sự được thử. Tiến sĩ Allan Snyder của Đại học Sydney, Úc, đã tạo ra những bản tin nóng cách đây vài năm khi ông tuyên bố rằng, bằng cách áp dụng TMS cho một phần nhất định của não trái, các đối tượng của ông có thể đột nhiên thể hiện tài năng để có những chiến công phi thường. Bằng cách hướng sóng từ tính có tần số thấp vào bán cầu não trái, về nguyên tắc, người ta có thể tắt vùng chiếm ưu thế này của não để bán cầu não phải chiếm lấy quyền kiểm soát. Tiến sĩ Synder và các đồng nghiệp đã làm một thí nghiệm với mười một người tình nguyện. Họ đã áp dụng TMS cho khu vực não phía trước bên trái của các đối tượng trong khi các đối tượng đang thực hiện các bài kiểm tra liên quan đến đọc và vẽ. Điều này không tạo ra các kỹ năng siêu việt giữa các chủ thể, nhưng hai trong số họ đã có những cải thiện đáng kể về khả năng đọc các từ và nhận ra các từ trùng lặp. Trong một thí nghiệm khác, Tiến sĩ R. L. Young và các đồng nghiệp đã đưa ra một loạt các bài kiểm tra tâm lý cho mười bảy cá nhân. (Các bài kiểm tra được thiết kế đặc biệt để kiểm tra các kỹ năng kiểu như thiên tài. Kiểm tra loại này phân tích khả năng của một người để ghi nhớ sự kiện, thao tác con số và ngày tháng, tạo tác phẩm nghệ thuật hoặc biểu diễn âm nhạc.) Năm trong số các đối tượng báo cáo sự cải thiện các kỹ năng hiểu biết sau khi điều trị bằng TMS.

Tiến sĩ Michael Sweeney đã quan sát: "Khi được áp dụng cho các thùy trước trán, TMS đã được chứng minh là tăng cường tốc độ và sự nhanh nhẹn của quá trình xử lý nhận thức. công việc của họ. Các vụ nổ TMS giống như cục bộ hóa một lượng caffeine, nhưng không ai biết chắc chắn các nam châm từ tính thực sự hoạt động như thế nào." Những thí nghiệm này gợi ý, nhưng không có nghĩa là chứng minh, việc làm im lặng một phần của khu vực não phía trước bên trái (the left frontotemproral region) có thể bắt đầu một số kỹ năng nâng cao. Những kỹ năng này còn khác rất xa với những khả năng khôn ngoan, và chúng ta cũng nên cẩn thận chỉ ra rằng các nhóm khác đã xem xét các thí nghiệm này, và kết quả đã không thể kết luận. Phải thực hiện nhiều công việc thử nghiệm hơn, vì vậy vẫn còn quá sớm để báo cáo một đánh giá cuối cùng theo cách này hay cách khác.

Đầu dò TMS là công cụ dễ sử dụng và thuận tiện nhất cho mục đích này, vì chúng có thể làm im lặng một cách có chọn lọc các phần khác nhau của não mà không cần phụ thuộc vào việc làm tổn thương não và tai nạn chấn thương. Nhưng cũng cần lưu ý rằng các đầu dò TMS vẫn còn thô sơ, làm im lặng hàng triệu tế bào thần kinh tại một thời điểm. Từ trường, không giống như các đầu dò điện, không chính xác nhưng trải rộng trên vài cm. Chúng ta biết rằng vùng vỏ não trước và thái dương phía trước bên trái bị tổn thương ở những người tự kỉ và có khả năng chịu trách nhiệm, ít nhất là ở một phần nào đó, cho khả năng độc đáo của chúng, nhưng có lẽ khu vực cụ thể phải được làm ẩm hay bớt mạnh mẽ đi (be dampened) là một tiểu vùng thậm chí còn nhỏ hơn. Vì vậy, mỗi cú kích của TMS có thể vô tình vô hiệu hóa một số khu vực cần được giữ nguyên để tạo ra các kỹ năng thiên tài tương tự.

Trong tương lai, với các đầu dò TMS, chúng ta có thể thu hẹp vùng não liên quan đến việc khơi gợi các kỹ năng khôn ngoan. Khi khu vực này được xác định, bước tiếp theo sẽ là sử dụng các đầu dò điện có độ chính xác cao, giống như các đầu dò được sử dụng trong kích thích não sâu, để làm giảm cường độ hoạt động của các khu vực này chính xác hơn nữa. Sau đó, chỉ bằng cách ấn nút, có thể sử dụng các đầu dò này để làm im lặng phần não nhỏ bé này để mang đến các kỹ năng tương tự như siêu phàm.

TƯƠNG LAI CỦA TÂM TRÍ - MICHIO KAKU
BẢN DỊCH CỦA ĐỖ BÁ HUY

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm