Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 5)

Hiệp Khách Quậy Ngài Kelvin (1824–1907, tên khai sinh là William Thomson) đã thiết lập phòng-thí-nghiệm-vật-lí-đầu-tiên-trong-trường-đại-học ở Scotland, quê hương tinh thần của chủ nghĩa kinh nghiệm. Tại đây, các ý tưởng có thể được kiểm tra một cách khoa... Xin mời đọc tiếp.

Triết học thực nghiệm

Ngài Kelvin (18241907, tên khai sinh là William Thomson) đã thiết lập phòng-thí-nghiệm-vật-lí-đầu-tiên-trong-trường-đại-học ở Scotland, quê hương tinh thần của chủ nghĩa kinh nghiệm. Tại đây, các ý tưởng có thể được kiểm tra một cách khoa học.

 Triết học thực nghiệm

Chúng ta đã tiến một bước dài kể từ thời những cá nhân xuất sắc làm việc ở những nơi chẳng gì hơn ngoài những căn phòng tồi tàn trong tầng hầm của các trường đại học. Các thí nghiệm ở tiền phương hiểu biết của chúng ta ngày nay đòi hỏi những khoản đầu tư hàng triệu – nếu không phải hàng tỉ – đô la trong những cơ sở và trang thiết bị tiên tiến như trong phim viễn tưởng, và mạng lưới toàn cầu về công suất máy tính để lưu trữ và xử lí dữ liệu.

Thế nhưng, ở nhiều phương diện, vật lí hạt hiện đại vẫn giữ được tinh thần của siêu hình học. Nó thăm dò ý niệm của chúng ta xem cái gì là có thật. Người ta có thể phàn nàn rằng thật không công bằng khi kìm hãm sức sáng tạo của trí tưởng tượng con người bởi việc kiểm tra các suy ngẫm của giống loài về những cái tầm thường như là “thực tại”. Tôi thích nghĩ đó là việc chỉ ra, trong mức tốt nhất chúng ta làm được, cái gì đang thật sự diễn ra. Cho đến nay, bằng cách kiểm tra các ý tưởng của chúng ta thông qua thí nghiệm, chúng ta đã chứng kiến sự chiến thắng của vật chất so với tư duy thuần túy.

TÌM HIỂU NHANH VẬT LÍ HẠT
Tom Whyntie & Oliver Pugh
Bản dịch của Thuvienvatly.com
<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm