Tìm hiểu nhanh vật lí hạt (Phần 2)

Hiệp Khách Quậy Theo truyền thống, những câu hỏi như “Chúng ta được làm bằng gì?” thuộc về lãnh địa của các triết gia. Một nỗ lực nổi tiếng thời xa xưa nhằm giải đáp câu hỏi này có thể được tìm thấy trong quyển Timaeus của Plato (khoảng năm... Xin mời đọc tiếp.

Triết học: ý thức và vật chất

Theo truyền thống, những câu hỏi như “Chúng ta được làm bằng gì?” thuộc về lãnh địa của các triết gia. Một nỗ lực nổi tiếng thời xa xưa nhằm giải đáp câu hỏi này có thể được tìm thấy trong quyển Timaeus của Plato (khoảng năm 360 tCN).

Hơn nữa, đến lượt các nguyên tố này được cho là làm bằng chất rắn Platon (thân thiện nhất trong các hình dạng). Theo lí thuyết vạn vật của Plato, trái đất được làm bằng những khối xếp chồng lên nhau, sự rắn chắc của bát diện tự nó đem lại không khí mà chúng ta tìm thấy xung quanh mình, khối hai mươi mặt chảy nhiều như chúng ta kì vọng nước chảy, và sự sắc nhọn của tứ diện giải thích rõ vì sao lửa làm chúng ta đau khi chạm vào nó. (Một nguyên tố thứ năm, “aether”, được Aristotle bổ sung để đem lại chất liệu hoàn hảo, vĩnh hằng cho thiên đường.)

Một lí thuyết như thế nghe cứ như được thiết lập trong một quán rượu nào đó (hay quán xá nào đó thời xưa), nhưng mãi đến thế kỉ 18, các ý tưởng như Nhị Nguyên của Descartes (La Description du Corps Humain, 1647) và Đơn Nguyên của Leibniz (La Monadologie, 1714) mới được lan truyền như là những nỗ lực có vẻ hợp lí để mô tả thực tại.

TÌM HIỂU NHANH VẬT LÍ HẠT
Tom Whyntie & Oliver Pugh
Bản dịch của Thuvienvatly.com
<< Phần trước | Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm