Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 35)

Hiệp Khách Quậy Gia đình carbon, còn gọi là các nguyên tố pha lê, là một tập hợp gồm từng cá thể chứ không phải một đội. Thứ duy nhất có chung giữa chúng là bốn electron hóa trị - vì thế, thỉnh thoảng chúng được gọi là tetrel hay tetragen. Xin mời đọc tiếp.

Nhóm carbon

Nhóm carbon

Gia đình carbon, còn gọi là các nguyên tố pha lê, là một tập hợp gồm từng cá thể chứ không phải một đội. Thứ duy nhất có chung giữa chúng là bốn electron hóa trị - vì thế, thỉnh thoảng chúng được gọi là tetrel hay tetragen.

Các thuộc tính kim loại của các nguyên tố nhóm 14 – chẳng hạn, có ánh kim, dát mỏng được, dẫn nhiệt và dẫn điện – tăng từ trên xuống dưới nhóm. Carbon, đứng đầu nhóm, là một phi kim, còn silicon và germanium là á kim với các tính chất trung gian giữa kim loại và phi kim. Thiếc và chì đúng là kim loại. Bởi thế, các thành viên nặng hơn này của nhóm carbon có xu hướng hình thành cation (với trạng thái oxy hóa +4) và liên kết với các nguyên tố phi kim bằng liên kết ion, hoặc giải phóng các electron hóa trị của chúng để tham gia vào liên kết kim loại. Carbon và silicon nghiêng về liên kết cộng hóa trị, và đặc biệt carbon – nguyên tố thiết yếu cho sự sống – có các liên kết đa dạng đến mức có hẳn một ngành hóa học ‘hữu cơ’ chuyên nghiên cứu nó.

Nhóm carbon

Một viên kim cương thô trên khoáng chất chứa kim cương, kimberlite.

Nhóm nitrogen

Nhóm nitrogen

Các nguyên tố nhóm 15 thỉnh thoảng – nhưng không thường xuyên – được gọi là ‘pnictogen’. Tên gọi nghe lạ lùng này ám chỉ các tính chất ‘gây ngạt’ hay ‘khó thở’ của nitrogen. Là một chất khí trơ, nitrogen sẽ làm ngạt và dập tắt lửa một cách hiệu quả. Trái lại, phosphorus là bất cứ thứ gì ngoại trừ không hoạt tính hóa học – phosphorus trắng bắt lửa tự phát khi tiếp xúc với không khí và là một vũ khí khiếp đảm của chiến tranh, còn que diêm được phủ phosphorus đỏ.

Nhóm nitrogen có dây mơ rễ má với thuật giả kim sâu sắc và bí hiểm. Cả bismuth và phosphorus đều được khám phá bởi các nhà giả kim. Arsenic được điều chế từ các khoáng chất cổ realgar (hùng hoàng) và orpiment, còn stibnite – quặng antimony – là một thành phần thiết yếu của “lửa Hi Lạp”, một vũ khí cháy thời xưa. Giống như nhiều nhóm trong vùng này của bảng tuần hoàn, các pnictogen thay đổi đặc tính, với hai phi kim (một chất khí và một chất rắn), hai á kim và một kim loại. Với năm electron hóa trị, chúng có sự liên kết hóa học đa dạng.

Nhóm nitrogen

Khoảng 85 phần trăm lượng phosphorus trong cơ thể người là chứa trong xương.

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành | Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm