Jacques Babinet (1794-1872)

Hiệp Khách Quậy Jacques Babinet là nhà vật lí, nhà toán học, và nhà thiên văn học người Pháp, sinh tại Lusignan, người nổi tiếng nhất với những đóng góp của ông cho ngành quang học. Xin mời đọc tiếp.

 

Jacques Babinet là nhà vật lí, nhà toán học, và nhà thiên văn học người Pháp, sinh tại Lusignan, người nổi tiếng nhất với những đóng góp của ông cho ngành quang học. Trong số những thành tựu của Babinet là sự tiêu chuẩn hóa đơn vị Ångström vào năm 1827 để đo ánh sáng, sử dụng bước sóng của vạch đỏ cadmium, và nguyên lí (mang tên ông) rằng hai màn hứng bù nhau tạo ra những hệ vân nhiễu xạ giống nhau.

Sau buổi đầu học tập tại trường Lycée Napoléon, Babinet đã từ bỏ trường luật để theo đuổi khoa học. Được đào tạo chính thức tại trường Bách khoa École, rời trường vào năm 1812 để sang trường Quân sự tại Metz, sau này Babinet là giáo sư tại Sorbonne và vào năm 1840, ông được bầu làm viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Ngoài những bài giảng xuất sắc của ông về khí tượng học và nghiên cứu quang học, Babinet còn là nhà tuyên truyền khoa học, một giảng viên vui tính và tài ba, và là một tác giả sáng giá của những bài báo phổ biến khoa học. Không giống như nhiều người đương thời của ông, Babinet được mọi người yêu quý nhờ bản chất lương thiện và tốt bụng của ông.

Trong sự nghiệp của ông, Babinet quan tâm nghiên cứu các tính chất quang của khoáng chất.Ông đã thiết kế và chế tạo nhiều thiết bị khoa học dùng để xác định cấu trúc tinh thể và các tính chất phân cực, trong đó có máy nghiệm phân cực và máy đo góc dùng để đo chiết suất. Bộ bù Babinet, một phụ tùng hữu ích trong kính hiển vi ánh sáng phân cực, chế tạo với hai cái nêm thạch anh song sinh, đối nhau, có trục tinh thể vuông góc với nhau, và vẫn được sử dụng rộng rãi trong kính hiển vi. Thiết kế này tránh được những nhược điểm vốn có ở cái nêm thạch anh cơ bản, trong đó số đọc zero trùng với đầu mỏng của cái nêm, phần này thường bị mất khi mài bản nêm trong lúc chế tạo.

Mở rộng niềm say mê nhiễu xạ của ông cho khí tượng học, Babinet đã bỏ ra lượng thời gian đáng kể trong nghiên cứu quang học cầu vồng. Nghiên cứu thiên văn học của ông tập trung vào khối lượng của Thủy tinh và từ trường của Trái đất, còn những phát minh của ông gồm những cải tiến van cho máy bơm không khí và một ẩm kế. Trong ngành địa lí và thủy địa mạo học, định luật Baer-Babinet giúp giải thích và dự đoán sự uốn khúc của những dòng sông. Nghiên cứu bản đồ học của Babinet gồm những phép chiếu giữ nguyên khoảng cách tương hỗ trong đó các đường kính tuyến có dạng elip và các đường song song có dạng thẳng.

Mời đọc thêm