Châu Âu thông qua kế hoạch cho kính thiên văn vũ trụ tia X mạnh nhất thế giới

Hiệp Khách Quậy Các nước châu Âu đang tích cực xúc tiến kế hoạch cho chiếc kính thiên văn vũ trụ tia X lớn nhất từ trước đến nay. Xin mời đọc tiếp.

Được đặt tên là Athena, vệ tinh mới sẽ dài chừng 12 m và cân nặng khoảng 5 tấn lúc rời bệ phóng vào năm 2028.

Ủy ban Chương trình Khoa học (SPC) trực thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã chọn ra dự án trên trong một cuộc họp ở Toulouse, Pháp.

Ảnh minh họa vệ tinh Athena

Công đoạn thiết kế hiện nay sẽ xác nhận các công nghệ và năng lực công nghiệp cần thiết cho sứ mệnh dự tính tiêu tốn hơn một tỉ euro.

SPC sẽ nhóm họp một lần nữa, có lẽ vào năm 2019, để thông qua đầy đủ và phê chuẩn dự án kính thiên văn này.

Thật ra, thiết kế Athena đã được nghiên cứu trong một số năm qua bởi các nhà khoa học hàng đầu và các đối tác công nghiệp. Athena được xem là đài thiên văn thế hệ tiếp theo – một tương đương tia X so với các cỗ máy khổng lồ như Ma trận Kilomet Vuông (Square Kilometre Array) và Kính thiên văn châu Âu Cực Lớn (European Extremely Large Telescope) sẽ quan trắc vũ trụ ở những bước sóng dài hơn.

Athena sẽ có khả năng quan trắc và độ nhạy gấp một trăm lần các kính thiên văn vũ trụ tia X tốt nhất hiện nay – ví dụ như sứ mệnh Chandra của Mĩ, và kính thiên văn XMM-Newton của ESA.

Đồng thời, nhiều công nghệ quang học thích nghi mới cũng sẽ được triển khai trên vệ tinh thiên văn thế hệ mới này.

Theo BBC