Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 5 sắp bắt đầu

Hiệp Khách Quậy Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 5. Nếu như bạn nghĩ mình có thể nằm lại và tận hưởng khung cảnh của cuộc cách mạng công nghệ thứ 4 – thời đại thông tin – Có lẽ bạn đã nhầm. Quỹ đạo phát... Xin mời đọc tiếp.

Chúng ta đang trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 5. Nếu như bạn nghĩ mình có thể nằm lại và tận hưởng khung cảnh của cuộc cách mạng công nghệ thứ 4 – thời đại thông tin – Có lẽ bạn đã nhầm. Quỹ đạo phát triển của nền văn minh loài người rất ngắn, thường là hàm số mũ giữa những cuộc cách mạng công nghệ liên tiếp.

Cuộc cách mạng đầu tiên là vào khoảng 250.000 năm trước đây, khi công cụ được làm chủ yếu bằng đá – thời đồ đá. Cuộc cách mạng thứ 2 được ấp ủ trong 240.000 năm và bắt đầu vào 8000 năm trước công nguyên. Bánh xe được phát minh và con người bước vào thời đại nông nghiệp. Tiếp đó con người mất thêm 9000 năm để tiến tới thời đại công nghiệp vào khoảng thế kỉ thứ 18 sau công nguyên. Và cuối cùng 200 năm sau chúng ta hiện đang ở thời đại thông tin, bắt đầu vào những năm 1970. Bây giờ, sau 50 năm chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng mới, thời đại Lai ghép (Hybrid Age).

110812 robot 82181057 resized

Trong thời đại này, con người sẽ đắm chìm trong những công nghệ mà Ayesha Khanna (Người sáng lập và là giám đốc của viện Hybird Reality) cho rằng đó là sự kết hợp giữa người và máy móc. Có 5 đặc điểm trong tương lai gần của bức tranh do Khanna đưa ra.

Thứ nhất, công nghệ có ở mọi nơi trên Thế Giới và sự hiện diện của nó ngày càng tăng. Thứ hai, công nghệ sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn, nó không còn chỉ là một công cụ đơn giản phục vụ con người mà sẽ có khả năng tự chủ của mình. Thứ ba, công nghệ sẽ có khả năng tương tác về mặt xã hội với con người và tự phát triển khả năng lắng nghe các mệnh lệnh và phản hồi lại. Thứ tư, Các lĩnh vực khác nhau của công nghệ sẽ được gắn kết lại thành một. Như cơ khí – điện tử - sinh học có khả năng phát triển thành một cuộc cách mạng. Và cuối cùng, do có quá nhiều công nghệ ứng dụng vào thời điểm đó, chúng sẽ tự đảm nhiệm khả năng gia tăng của mình trong sự phát triển của kỹ thuật. Ví dụ, tốc độ sử lý nhanh của máy tính cho phép con người có khả năng phát minh và kiểm tra các ứng dụng mới một cách rất nhanh chóng.

Họ đã cho ta thấy một viễn cảnh tốt đẹp trong thời kì Lai – Hybrid Age. Nhưng chúng ta cần đặt những câu hỏi, như những ảnh hưởng từ công nghệ tới xã hội chúng ta là gì? Chúng ảnh hưởng tới đời sống chúng ta ra sao? Bản sắc và giống loài chúng ta có thay đổi? Và tất nhiên trong thời đại Lai, những suy nghĩ và hành động chỉ còn là sự tương tác với công nghệ, và chúng ta sẽ phải thích nghi với điều này.

Nguyễn Quý Trường

Theo techthefuture.com

Mời đọc thêm