Các đại lượng điện và Định luật Ohm (Phần 2)

Hiệp Khách Quậy Thật ra có hai lí thuyết về dòng điện chạy. Một lí thuyết được gọi là lí thuyết dòng electron và phát biểu rằng vì các electron là hạt mang điện âm, nên dòng điện chạy từ điểm âm nhất trong mạch điện đến điểm dương nhất. Lí thuyết... Xin mời đọc tiếp.

3. Lí thuyết dòng electron

Thật ra có hai lí thuyết về dòng điện chạy. Một lí thuyết được gọi là lí thuyết dòng electron và phát biểu rằng vì các electron là hạt mang điện âm, nên dòng điện chạy từ điểm âm nhất trong mạch điện đến điểm dương nhất. Lí thuyết dòng electron được chấp nhận rộng rãi hơn và được sử dụng trong suốt tài liệu này.

4. Lí thuyết dòng điện thường

Lí thuyết thứ hai, gọi là lí thuyết dòng điện thường, ra đời trước lí thuyết dòng electron và phát biểu rằng dòng điện chạy từ điểm dương nhất đến điểm âm nhất. Mặc dù hầu như ai cũng chắc chắn rằng lí thuyết dòng electron là đúng, nhưng lí thuyết dòng điện thường vẫn được sử dụng rộng rãi vì một số lí do. Đa số các mạch điện tử sử dụng cực âm là mặt đất hoặc dùng chung. Khi cực âm được dùng là đất, thì cực dương được xem là ở cao hơn đất, hay cực nóng. Đa số mọi người nghĩ tới cái chảy xuống thì dễ hơn là chảy lên, hay từ một điểm ở cao hơn đất xuống đất thì dễ hơn. Một hệ thống điện trên ô tô là một ví dụ tốt của loại mạch điện này. Đa số mọi người xem cực acquy dương là cực nóng.

Lí thuyết dòng điện thường và lí thuyết dòng electron

Hình 3. Lí thuyết dòng điện thường và lí thuyết dòng electron

Nhiều người làm việc trong lĩnh vực điện tử ưa thích lí thuyết dòng điện thường vì tất cả các mũi tên trên các kí hiệu chất bán dẫn đều hướng theo chiều của dòng điện thường. Nếu sử dụng lí thuyết dòng electron, thì người ta phải giả sử dòng điện chạy ngược chiều mũi tên (Hình 3). Một lí do nữa mà nhiều người ưa thích sử dụng lí thuyết dòng điện thường là đa số các sơ đồ mạch điện tử được vẽ theo kiểu giả sử dòng điện chạy từ nguồn dương hơn sang nguồn âm hơn. Trong hình 4, điểm điện thế dương được vẽ tại góc trên của sơ đồ và điểm điện thế âm (đất) được vẽ ở góc dưới. Khi lần theo mạch điện qua mạch điện, đa số mọi người đều thấy đi từ trên xuống thì dễ hơn đi từ dưới lên.

Mạch on-delay timer

Hình 4. Mạch on-delay timer

Trích Standard Textbook of Electricity – Delmar’s
Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm