Các đại lượng điện và Định luật Ohm (Phần 5)

Hiệp Khách Quậy Điện áp được định nghĩa là độ lệch thế giữa hai điểm của một dây dẫn mang một dòng điện không đổi 1 ampere khi công suất tiêu hao giữa hai điểm này là 1 watt. Xin mời đọc tiếp.

2-7 Volt

Điện áp được định nghĩa là độ lệch thế giữa hai điểm của một dây dẫn mang một dòng điện không đổi 1 ampere khi công suất tiêu hao giữa hai điểm này là 1 watt. Điện áp còn được gọi là hiệu điện thế hay sức điện động (EMF). Nó là lực đẩy các electron đi qua dây dẫn và thường được xem là áp lực điện. Một volt là lượng thế cần thiết để làm cho 1 coulomb thực hiện công bằng 1 joule. Điện áp trong một mạch điện giống như áp lực trong một hệ thống ống dẫn nước (Hình 2 – 12). Nói rằng điện áp chảy qua một mạch điện là giống như nói áp lực chảy qua một ống nước. Áp lực có thể đẩy nước đi qua ống dẫn, và nói nước chảy qua ống thì đúng, nhưng nói áp lực chảy qua ống thì không đúng. Điều tương tự cũng đúng đối với điện áp. Điện áp đẩy dòng điện đi qua dây dẫn, nhưng điện áp không thể chảy qua dây dẫn.

Điện áp trong một mạch điện có thể so sánh với áp lực trong một hệ thống dẫn nước.

Hình 2 – 12. Điện áp trong một mạch điện có thể so sánh với áp lực trong một hệ thống dẫn nước.

Điện áp thường được xem là khả năng thực hiện công. Vì lí do này, nó thường được gọi là điện thế, nhất là trong các ấn phẩm cũ và tài liệu hướng dẫn sử dụng. Phải có điện áp thì dòng điện mới có thể chảy, giống hệt như phải có áp lực thì nước mới có thể chảy. Một điện áp, hay điện thế, 120 volt có sẵn trên ổ cắm trên tường, nhưng không có dòng điện chạy cho đến khi có một dụng cụ được mắc vào và tạo nên một mạch điện hoàn chỉnh. Điều tương tự xảy ra trong một hệ thống dẫn nước. Áp lực nước có sẵn nhưng nước không thể chảy trước khi van mở và tạo ra một đường đi xuống một vùng áp lực thấp hơn. Chữ cái E, viết tắt cho EMF, hay chữ cái V, viết tắt cho volt, có thể được dùng để biểu diễn điện áp trong công thức đại số. Tài liệu này sử dụng chữ cái E để biểu diễn điện áp trong công thức đại số.

Trích Standard Textbook of Electricity – Delmar’s
Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm