Vi khuẩn Siberia có khả năng sống trên sao Hỏa

Hiệp Khách Quậy Một nhóm nhà khoa học người Mĩ – Nga vừa tìm thấy một vài loại vi khuẩn ở vùng băng giá quanh năm Siberia có khả năng sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt tương tự như trên sao Hỏa. Như vậy đồng nghĩa là có khả năng vi khuẩn trên... Xin mời đọc tiếp.

Một nhóm nhà khoa học người Mĩ – Nga vừa tìm thấy một vài loại vi khuẩn ở vùng băng giá quanh năm Siberia có khả năng sinh trưởng trong điều kiện khắc nghiệt tương tự như trên sao Hỏa. Như vậy đồng nghĩa là có khả năng vi khuẩn trên Trái đất có thể sống sót trên Hành tinh Đỏ.

Một số vi khuẩn dòng Carnobacterium đã được tìm thấy sống trong điều kiện giá lạnh trên khắp thế giới – ví dụ như Alaska và những vùng nước nghèo oxy như hồ Ace ở Nam Cực.

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Vi sinh vật học và Khoa học Tế bào tại trường Đại học Florida đã lấy mẫu vi khuẩn từ những lớp trầm tích cát bên bờ Sông Kolyma ở đông bắc Siberia.

Sau khi trích lấy mẫu từ độ sâu 12-20 m, nơi đất có nhiệt độ trung bình hàng năm là – 7oC, các nhà khoa học đã nuôi nhóm vi khuẩn ở 28oC trong điều kiện khí quyển bình thường.

Sau đó, các vi khuẩn được thử nghiệm trong điều kiện kiểu Hỏa tinh – đặt trong môi trường thiếu oxy, nhiệt độ âm cực lạnh, và áp suất rất thấp – những điều kiện làm kìm hãm sự sinh sôi của đa số vi sinh vật trên địa cầu.

Sau thí nghiệm 30 ngày, chỉ có sáu trong số 10.000 nhóm phân lập có khả năng sinh trưởng dưới những điều kiện này.

Toàn bộ những nhóm sống sót đều thuộc dòng Carnobacterium – theo báo cáo của bốn nhà khoa học Wayne L. Nicholson, Kirill Krivushin, David Gilichinsky và Andrew C. Schuerger, đăng trên tạp chí “Proceedings of the National Academy of Sciences”.

Các nhà khoa học cho biết những kết quả này là quan trọng để ước định khả năng có sự sống trên sao Hỏa.

Tuy nhiên, một nhóm nhà vật lí người Nga – Mĩ mới đây có nêu bật một trở ngại cho vi khuẩn sống sót trên sao Hỏa. Tại Hội nghị Khoa học Mặt trăng và Hành tinh lần thứ 43 ở Texas, họ cho biết hàm lượng bức xạ trên bề mặt Hành tinh Đỏ là quá cao, đến mức ở độ sâu khoảng 10 cm, sự tồn tại của vật chất hữu cơ được cho là không thể.

Nguồn: RT

Mời đọc thêm