Nơi nào lạnh nhất Trái đất?

Hiệp Khách Quậy Mùa đông đã về ở Bán cầu Bắc, và cho dù thời tiết nơi bạn sống có lạnh lẽo bao nhiêu thì kỉ lục lạnh nhất địa cầu vẫn thuộc về Nam Cực, Greenland và Siberia. Xin mời đọc tiếp.

Mùa đông đã về ở Bán cầu Bắc, và cho dù thời tiết nơi bạn sống có lạnh lẽo bao nhiêu thì kỉ lục lạnh nhất địa cầu vẫn thuộc về Nam Cực, Greenland và Siberia.

Nam Cực

Nhiệt độ không khí mặt đất thấp nhất từng được đo trên Trái đất là tại trạm nghiên cứu Vostok ở Nam Cực vào ngày 21 tháng 7, 1983. Vào ngày hôm đó, nhiệt độ giảm xuống còn – 89,2oC. Trạm Vostok do người Nga xây dựng vào năm 1958. Vostok nằm ở độ cao 3.488 m so với mực nước biển, và cách Cực Nam chừng 1.127 km.

Vị trí của trạm Vostok ở Nam cực

Vị trí của trạm Vostok ở Nam cực. Ảnh: NASA

Greenland

Vào ngày 22 tháng 12, 1991, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Wisconsin đã đo được nhiệt độ thấp kỉ lục – 69,4oC tại trạm nghiên cứu Klinck trên đảo băng Greenland. Phép đo được thực hiện với một máy ghi nhiệt độ tự động. Trạm nghiên cứu Klinck nằm trong Vòng cực Bắc ở cao độ 3.105 m. Những quan sát trực tiếp nhiệt độ thấp đến – 66,1oC đã được thực hiện với một nhiệt kế vào hôm 1 tháng 1, 1954, tại một trạm nghiên cứu của người Anh ở Northice, Greenland.

Siberia

Siberia là một vùng đất mênh mông vắt qua miền bắc châu Á. Vào ngày 6 tháng 2, 1993, một nhiệt độ thấp kỉ lục – 66,7oC đã được đo ở Oymyakon, nước Nga. Oymyakon là quê hương của vài ba trăm con người. Trường học ở Oymyakon chỉ đóng cửa khi nhiệt độ giảm xuống dưới – 52oC.

Những nơi lạnh tột độ khác có tồn tại trên Trái đất, nhưng số đo nhiệt độ ở những nơi này chưa được xác nhận chính thức. Ví dụ, một số đo nhiệt độ - 73,8oC đã được ghi nhận trên sườn dốc của đỉnh McKinley ở Alaska. Tuy nhiên, ngày tháng chính xác có nhiệt độ này không được xác định cụ thể.

Vòng cực Bắc

Vòng cực Bắc nằm ở vĩ độ 66°33’44” bắc của Xích đạo. Ảnh: Wikimedia Commons

Những nơi lạnh nhất địa cầu có xu hướng nằm gần hai địa cực. Hai vùng cực không nhận ánh sáng mặt trời trực tiếp trong những tháng mùa đông do sự nghiêng của trục Trái đất. Do đó, vùng cực có thể rất lạnh. Nam Cực, vùng đất rộng lớn ở Nam bán cầu, là nơi lạnh nhất hành tinh. Ở Bắc bán cầu, những nơi lạnh nhất có xu hướng nằm trong nội địa xa hẳn Cực Bắc bởi vì Bắc Băng Dương có tác dụng làm ấm đối với vùng này.

Nguồn: EarthSky.org

Mời đọc thêm