Atlas 3D của bộ não người

Hiệp Khách Quậy Bộ não người thật đồ sộ và phức tạp. Trong những năm qua, người ta đã lập được một bản đồ ấn gen ở não chuột nhưng não người thì lớn gấp cả nghìn lần não chuột và có phần khó khăn khi mà người ta phải nghiên cứu với bộ... Xin mời đọc tiếp.

Bộ não người thật đồ sộ và phức tạp. Trong những năm qua, người ta đã lập được một bản đồ ấn gen ở não chuột nhưng não người thì lớn gấp cả nghìn lần não chuột và có phần khó khăn khi mà người ta phải nghiên cứu với bộ não của những người đã chết.

Ngày 19 tháng 9 hôm qua, một atlas 3D phân giải cao của bộ não đã được công bố. Bản đồ được lập bởi một đội quốc tế đứng đầu là Michael Hawrylycz thuộc Viện Khoa học Não bộ Allen ở Seattle, Mĩ. Dự án đã triển khai từ tháng 3 năm 2008 với chi phí 55 triệu đô la Mĩ.

Nghiên cứu chỉ với hai bộ não đàn ông trọn vẹn và một bán cầu não của một người thứ ba, đội khoa học đã sử dụng khoảng 900 phần chia nhỏ chính xác và 60.000 khảo sát ấn gen để tạo ra atlas trên.

Atlas 3D của bộ não người

Ảnh: Allen Institute for Brain Science

Bức ảnh trên là một biểu diễn 3D của chỉ một hệ gen ở những cấu trúc não bên trong chồng lên trên ảnh quét MRI. Mức độ ấn gen ở những điểm khác nhau trên tấm bản đồ được thể hiện trên một thang màu, với những chấm màu lam phản ánh sự ấn tương đối thấp và những chấm màu đỏ phản ánh sự ấn cao.

Mục tiêu của dự án là cung cấp một nền tảng cho sự nghiên cứu sâu rộng về sự ấn gen ở não và nó có liên quan như thế nào ở chức năng não bình thường và dị thường. Bạn có thể truy cập Allen Brain Atlas tự do trên web.

(Ấn gen là quá trình từ đó thông tin từ một gen được dùng trong sự tổng hợp một sản phẩm gen chức năng. Những sản phẩm này thường là protein, nhưng ở những gen mã hóa phi protein như gen rARN, tARN, snARN, sản phẩm là một ARN chức năng.)

123physics (thuvienvatly.com)
Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm