Einstein lại đấu với Newton

Hiệp Khách Quậy Chỉ cần một quả cầu đơn giản là Albert Einstein và Isaac Newton lại phải đấu trí cho lí thuyết của mỗi người. Xin mời đọc tiếp.

Chỉ cần một quả cầu đơn giản là Albert Einstein và Isaac Newton lại phải đấu trí cho lí thuyết của mỗi người.

Nhà nghiên cứu Lan Boon Leong và Liang Shiuan-Ni tại trường Đại học Monash đã chứng minh rằng với một hệ gồm một quả cầu thép và một thấu kính lõm là các tiên đoán của hai lí thuyết không còn thống nhất nữa.

Trong một bài báo công bố hồi tháng 4, các nhà khoa học trên đã chứng minh rằng hai tiên đoán cho quỹ đạo của quả cầu có thể nhanh chóng lệch xa nhau và trở nên hoàn toàn khác nhau nếu như chuyển động của quả cầu là hỗn loạn.

Vậy nếu các tiên đoán khác nhau thì ai đúng, ai sai?

 Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng hai tiên đoán cho quỹ đạo của quả cầu có thể nhanh chóng lệch xa nhau và trở nên hoàn toàn khác biệt nếu chuyển động của quả cầu là hỗn loạn.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng hai tiên đoán cho quỹ đạo của quả cầu có thể nhanh chóng lệch xa nhau và trở nên hoàn toàn khác biệt nếu chuyển động của quả cầu là hỗn loạn.

Theo thiết kế của các nhà nghiên cứu, hệ gồm quả cầu bật phản xạ trên một thấu kính gắn với màng dao động của một cái loa. Giữa những lần va chạm với thấu kính, quả cầu chịu chuyển động rơi tự do dưới tác dụng của trọng lực (miễn là toàn bộ hệ được chứa trong một buồng chân không).

“Rất khó tính chính xác quỹ đạo của quả cầu bằng hai lí thuyết để so sánh với thí nghiệm vì các thông số và điều kiện ban đầu của hệ phải được biết rất chính xác khi chuyển động là hôn loạn,” tiến sĩ Lan cho biết.

“Tuy nhiên, vì thuyết tương đối tổng quát vẫn trụ vững sau những thử nghiệm thực nghiệm khác trong hơn thế kỉ qua, nên người ta sẽ trông đợi tiên đoán của thuyết tương đối tổng quát là đúng theo kiểu kinh nghiệm. Điều này có nghĩa là ngay cả với những hệ trọng trường yếu tốc độ thấp, người ta thường phải sử dụng cơ học tương đối tổng quát, thay cho thực tế đang sử dụng cơ học Newton để nghiên cứu chính xác cơ chế động lực học của chúng.”

“Mặt khác, nếu tiên đoán của Newton là đúng, thì chắc chắn Einstein sẽ phải tự đào mồ chôn mình. Lí thuyết của ông cần phải đúng trong giới hạn trọng trường yếu tốc độ thấp,” tiến sĩ Lan nói.

“Hoặc là có một nền vật lí mới cần phải khám phá.”

123physics – thuvienvatly.com
Nguồn: Đại học Monash

Mời đọc thêm