Một bức thư của Albert Einstein được bán với giá 14000$

Hiệp Khách Quậy Một bức thư từ năm 1939 của Albert Einstein cảnh báo “nguy cơ bị tổn hại” đối với người Do Thái do phát xít Đức gây ra đã được bán tại một phiên đấu giá với giá bán gần 14 000$. Xin mời đọc tiếp.

Một bức thư từ năm 1939 của Albert Einstein cảnh báo “nguy cơ bị tổn hại” đối với người Do Thái do phát xít Đức gây ra đã được bán tại một phiên đấu giá với giá bán gần 14 000$.

Bức thư của nhà vật lí đoạt giải Nobel trên gửi cho một doanh nhân New York, tên là Hyman Zinn, đã được bán với giá gấp đôi giá trị ước tính ban đầu của nó tại một phiên đấu giá ở bang California của Mĩ.

 Albert Einstein

Albert Einstein

Trong bức thư đánh máy trên, Einstein đã tán dương Zinn vì những việc ông này đã làm trong việc hỗ trợ người Do Thái trốn chạy trước hiểm họa khủng bố của Adolf Hitler ở Đức.

Bản thân Einstein đã rời Đức sang Mĩ sinh sống khi Hitler lên nắm quyền vào năm 1933.

“Đó hẳn là một sự trắc ẩn sâu sắc nên ông đã có những đóng góp quan trọng như vậy hướng đến cứu lấy những người đồng hương Do Thái bị khủng bố của chúng ta trước hiểm họa bị xâm hại và đưa họ đến với một tương lai tốt đẹp hơn”, Einstein viết.

Bức thư trên – được mô tả là “rất tốt đến gần như nguyên vẹn” – được bán với giá 13 936$, đã tính cả lệ phí các loại của người mua.

Đề ngày 10 tháng 6 năm 1939, bức thư có dòng địa chỉ Đại học Princeton rập nổi của Einstein và bì thư gốc. Giá rao bán lúc đầu là từ 5000 đến 7000$.

Tác giả của thuyết tương đối tổng quát đã viết: “Sức mạnh kháng cự đã cho phép người Do Thái sống sót trong hàng nghìn năm qua là cội nguồn cho truyền thống tương thân tương ái trên bình diện rộng.

Trong những năm tháng đau thương này, sự sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau của chúng ta đang được xem là một bài kiểm tra đặc biệt khắc nghiệt. Có lẽ chúng ta cũng sẽ trụ vững trước bài kiểm tra này giống như cha ông của chúng ta đã làm trước đây vậy”.

Theo BBC News

Mời đọc thêm