Phi thuyền GALEX tạm dừng hoạt động

Hiệp Khách Quậy Tàu thám hiểm Tiến hóa Thiên hà, hay GALEX, của NASA đã được đặt vào mode standby trong ngày hôm nay (08/2). Các kĩ sư đang chuẩn bị kết thúc các hoạt động của sứ mệnh, sau gần 9 năm kể từ lúc phi thuyền được phóng lên quỹ đạo. Theo lịch... Xin mời đọc tiếp.

Tàu thám hiểm Tiến hóa Thiên hà, hay GALEX, của NASA đã được đặt vào mode standby trong ngày hôm nay (08/2). Các kĩ sư đang chuẩn bị kết thúc các hoạt động của sứ mệnh, sau gần 9 năm kể từ lúc phi thuyền được phóng lên quỹ đạo. Theo lịch định, phi thuyền sẽ ngừng phục vụ vào cuối năm nay. Sứ mệnh trên đã lập bản đồ quy mô rộng những mảng lớn của bầu trời với tầm nhìn tử ngoại sắc nét, phân loại hàng triệu thiên hà có tuổi biến thiên trong ngưỡng 10 triệu năm.

GALEX được phóng lên quỹ đạo hôm 28 tháng 4 năm 2003

GALEX được phóng lên quỹ đạo hôm 28 tháng 4 năm 2003. Ảnh: NASA/JPL-Caltech

Tàu thám hiểm Tiến hóa Thiên hà được phóng lên vũ trụ từ một tên lửa Pegasus XL vào tháng 4 năm 2003. Kể từ khi hoàn tất sứ mệnh chính của nó vào mùa thu năm 2007, phi thuyền đã tiếp tục hoạt động điều tra dân số sao và thiên hà của nó.

Những thành tựu nổi bật của GALEX bao gồm việc khám phá ra một cái đuôi khổng lồ kiểu sao chổi ở phía sau một ngôi sao đang tăng tốc, những cái vòng sao mới vây xung quanh những thiên hà cổ, và những thiên hà “niên thiếu”, giúp giải thích các thiên hà đã phát triển như thế nào. Sứ mệnh cũng đã giúp xác nhận sự tồn tại của chất liệu bí ẩn hay một lực gọi là năng lượng tối, và còn phát hiện một lỗ đen đang nuốt lấy một ngôi sao.

Lucky_Rua – thuvienvatly.com
Theo JPL/NASA (web)

Mời đọc thêm