Tọa đàm: Galilei và Darwin – Bầu trời và Sự sống

Hiệp Khách Quậy Xin mời đọc tiếp.

Galilée et Darwin - Le ciel et la vie

Galilei và Darwin – Bầu trời và Sự sống

25.3.2010 – 18h00

Auditorium Hội trường
L’Espace – Trung tâm văn hóa Pháp
24 Tràng Tiền, Hà Nội

A l'occasion de la parution de l'ouvrage Mémoire 2009: Galilée et C. Darwin, publié avec le soutien de l'Observatoire de Paris, le Centre National d'Etudes Spatiales et le Centre National de la Recherche Scientifique.

Nhân dịp ra mắt cuốn Kỷ yếu 2009: Galileo và C. Darwin, xuất bản với sự hỗ trợ của Đài Thiên văn Paris, Trung tâm nghiên cứu Vũ trụ Quốc gia và Trung tâm nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp.

Avec la participation de Với sự tham gia của các nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Xanh, Bùi Văn Nam Sơn, Chu Hảo, Cao Chi.

Galilée, Kepler, Newton et Einstein ont ouvert la voie pour la connaissance de l'univers. Darwin, Huxley, Jay Gould ont pour les humains ouvert le chemin vers la compréhension de leur propre origine. L'exploration astronomique sur les origines de l'univers est étroitement liée aux découvertes sur les origines de l'homme et de la matière.  Nous sommes les produits de l'évolution de l'univers, les cendres des corps célestes. Cette quête de la compréhension de l'univers est à la fois la recherche de notre origine humaine et cette quête qui nous a aidé à comprendre l'immensité de l'univers au dessus de nos têtes.

Galilei, Kepler, Newton và Einstein đã mở đường cho con người tiến vào vũ trụ. Darwin, Huxley, Jay Gould đã mở đường cho con người hiểu rõ nguồn gốc của chính mình. Cuộc khám phá thiên văn trên trời về nguồn gốc của vũ trụ đã nối liền với cuộc khám phá dưới đất về nguồn gốc của con người và vật chất. Chúng ta là một sản phẩm của sự tiến hóa của vũ trụ, là tro bụi của tinh tú. Cuộc hành trình vào vũ trụ cũng là hành trình về nguồn cội của chúng ta. Và, cuộc hành trình vào chính con người lại giúp chúng ta dần hiểu về vũ trụ bao la trên đầu.

Langue de la table ronde : vietnamien