Những tấm bản đồ ‘độc’ của công nghệ nhân loại

Hiệp Khách Quậy Những hình ảnh đẹp ấn tượng dưới đây là kết quả của 13 năm miệt mài của nhà nhân chủng học người Canada Felix Pharand. Ông sử dụng chúng để thể hiện những công nghệ của loài người như cáp dữ liệu, đường hàng không và đường... Xin mời đọc tiếp.

Những hình ảnh đẹp ấn tượng dưới đây là kết quả của 13 năm miệt mài của nhà nhân chủng học người Canada Felix Pharand. Ông sử dụng chúng để thể hiện những công nghệ của loài người như cáp dữ liệu, đường hàng không và đường bộ đang xẻ dọc rạch ngang khắp bề mặt hành tinh của chúng ta.

Sử dụng một máy vi tính để bàn bình thường, Pharand dùng dữ liệu vào từ các cơ quan quản lí để tạo ra những minh họa chính xác của phương thức con người đã ‘khai hóa’ hành tinh của mình.

Pharand khẳng định 3% diện tích đất liền của hành tinh chúng ta đã được trải nhựa – diện tích này tương đương với đất nước Ấn Độ.

 Những tấm bản đồ ‘độc’ của công nghệ nhân loại

Bản đồ toàn cầu thể hiện những tuyến đường bộ và đường sắt chính trên đất liền, cùng với đường truyền cáp trên bờ và dưới nước lồng chung với ảnh chụp vệ tinh của những thành phố thắp sáng vào ban đêm.

 Những tấm bản đồ ‘độc’ của công nghệ nhân loại

Công nghệ của loài người hiện diện trên lục địa châu Phi lúc về đêm. Đường bộ, đường sắt và đường truyền dữ liệu được làm nổi bật trên tấm bản đồ - cùng với đường cáp dưới biển nối liền các lục địa.

Hồi đầu tuần này, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc đã công bố rằng, vào ngày 31/10 năm nay, dân số trên Trái đất sẽ tăng thêm một tỉ người so với năm 1999.

Theo Liên hiệp quốc, ước tính trong toàn thể cư dân hành tinh từng chào đời, hơn 6% đang đi lại trên mặt đất ngày nay.

Những tấm bản đồ ‘độc’ của công nghệ nhân loại 

Những tuyến hàng không nối liền Bắc Mĩ và châu Âu – thể hiện những cái ‘hub’ kết nối thế giới, như Heathrow ở London, JFK ở New York và Frankfurt

 Những tấm bản đồ ‘độc’ của công nghệ nhân loại

Các tuyến hàng không trên lục địa Âu-Á –một trong nhiều công nghệ mà Felix Pharand đã lập bản đồ theo kiểu ảnh nhìn đêm của hành tinh chúng ta.

Vào cuối thế kỉ 21, dân số thế giới có thể tăng gấp đôi hiện nay, lên tới 15,8 tỉ người.

Theo Daily Mail

Mời đọc thêm