Hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Hiệp Khách Quậy TT - Hôm nay, 1.053.081 thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT với các môn ngữ văn và vật lý. Xin mời đọc tiếp.

TT - Hôm nay, 1.053.081 thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT với các môn ngữ văn và vật lý.

 

Chiều 1-6, học sinh lớp 12C1 Trường THPT dân lập Thanh Bình (TP.HCM) hạ quyết tâm với ban giám hiệu có một kỳ thi thành công -Ảnh: Như Hùng

 

Đón xem bài giải đáp án

Tuổi Trẻ sẽ in phụ trương tặng bạn đọc bài giải các môn thi trên các số báo ngày 3, 4 và 5-6. Toàn bộ bài giải, đáp án sẽ được cập nhật nhanh chóng trên TTO (tuoitre.vn). Chúc các bạn đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Kỳ thi năm nay Bộ GD-ĐT vẫn duy trì phương thức thi theo cụm với 1.292 cụm trường, gần 44.500 phòng thi. Bộ GD-ĐT đã cử 63 đoàn thanh tra coi thi, mỗi đoàn 10-15 người về các tỉnh, thành. Bên cạnh đó, các địa phương đều huy động nhiều lực lượng cùng với ngành GD-ĐT để hỗ trợ thí sinh.

Trước đó, sáng 1-6, hơn 2.600 cán bộ coi thi và những người liên quan đã đến sinh hoạt về công tác coi thi tại 111 hội đồng coi thi thuộc địa bàn TP.HCM. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trước đó sở đã cử 46 đoàn thanh tra đi kiểm tra về cơ sở vật chất (bảo đảm an toàn suốt kỳ thi) tại các hội đồng coi thi. Năm nay TP.HCM có 29 cụm thi với 69.721 thí sinh dự thi, trong đó có 58.095 thí sinh dự thi theo hệ giáo dục THPT và 11.626 thí sinh dự thi theo hệ giáo dục thường xuyên.

Chuẩn bị cho những ngày thi, rất nhiều trường THPT tư thục tại TP.HCM đã tổ chức xe đưa đón học sinh đến các hội đồng thi. Hiện hầu hết học sinh khối ngoài công lập đều ở nội trú tại trường để thuận tiện cho việc ăn ở và đi thi.

Một xã lần đầu tiên có thí sinh đi thi

 

Hai giám thị bị tai nạn giao thông, một người chết

Khoảng 15g30 ngày 1-6, hai cán bộ coi thi là Nguyễn Việt Thắng (53 tuổi) và Lê Văn Nam, giáo viên ở huyện An Nhơn, Bình Định, đang trên đường về nhà sau khi dự họp hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT tại TP Quy Nhơn đã bị tai nạn giao thông. Tai nạn xảy ra gần ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản, thuộc P.Đống Đa, TP Quy Nhơn giữa xe máy của hai cán bộ này với xe tải. Tai nạn làm ông Nguyễn Việt Thắng chết tại chỗ và ông Lê Văn Nam bị thương nặng.

XUÂN NGUYÊN

Trong kỳ thi này Lai Châu là một trong những địa phương có ít thí sinh dự thi nhất cả nước với 2.300 thí sinh, dự thi ở bảy cụm thi. Năm nay, điều đặc biệt hơn đối với Lai Châu là lần đầu tiên có 33 học sinh ở xã Ca Lăng, một trong những xã khó khăn nhất của huyện Mường Tè, hoàn thành chương trình THPT và đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp.

Bà Nguyễn Thái Giang, chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lai Châu, cho biết Ca Lăng cách trung tâm huyện Mường Tè khoảng 200km, đường đi rất khó khăn. 33 học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp là sự động viên lớn cho cả thầy và trò ở Ca Lăng. Cách ngày thi một tháng, Sở GD-ĐT Lai Châu đã quyết định đưa cả 33 em về Trường THPT Mường Tè (trung tâm huyện) để ôn tập.

Đà Nẵng: 37 thí sinh được đặc cách và miễn thi

Theo thống kê có 37 thí sinh thuộc diện đặc cách và miễn thi tốt nghiệp ở Đà Nẵng. Trong đó có năm học sinh khiếm thị thuộc Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, số còn lại là học sinh thuộc các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đi thi quốc tế và các đội tuyển thể dục thể thao. Dự tính tại Đà Nẵng có 12.990 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó hệ giáo dục thường xuyên có 1.774 thí sinh, 11.216 thí sinh hệ THPT. Đặc biệt, Đà Nẵng không có thí sinh nào phải thi môn thay thế.

Kon Tum: hỗ trợ thí sinh dân tộc thiểu số

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, hai huyện nghèo của Kon Tum là Kon Plông và Tu Mơ Rông hỗ trợ thí sinh nghèo người dân tộc thiểu số 80.000-300.000 đồng/thí sinh và tổ chức xe đưa đón thí sinh suốt thời gian thi. Năm nay Kon Tum có 3.816 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 3.390 thí sinh dự thi hệ giáo dục THPT và 426 thí sinh dự thi hệ giáo dục thường xuyên.

Yên Bái: tiếp sức hơn 600 thí sinh nghèo

Ông Phạm Đức Lương, thành viên ban chỉ đạo thi tỉnh Yên Bái, cho biết riêng Sở GD-ĐT Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí ăn trưa cho trên 600 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong ba ngày thi. Ngoài ra, ban chỉ đạo thi của tỉnh cũng kêu gọi các địa phương, thầy cô giáo và phụ huynh góp sức giúp đỡ các em học sinh nghèo, học sinh ở xa điểm thi bằng tiền, hiện vật (gạo, thực phẩm) và nơi ở.

Nhóm PV - CTV TUỔI TRẺ

Mời đọc thêm