Vật lí Lượng tử Tốc hành (Phần 72)

Hiệp Khách Quậy Theo cách hiểu đa thế giới, mỗi kết cục khả dĩ của mỗi hàm sóng xảy ra ở đâu đó – thế ở đâu thì mọi kết cục này đều xảy ra? Đáp án dường như nằm ở sự tồn tại của những thế giới song song mà Max Tegmark phân loại là đa... Xin mời đọc tiếp.

Đa vũ trụ nhiều thế giới

Theo cách hiểu đa thế giới, mỗi kết cục khả dĩ của mỗi hàm sóng xảy ra ở đâu đó – thế ở đâu thì mọi kết cục này đều xảy ra? Đáp án dường như nằm ở sự tồn tại của những thế giới song song mà Max Tegmark phân loại là đa vũ trụ Cấp 3.

Thật không may, lí thuyết đa thế giới không cho biết bao nhiêu về vấn đề sự phân kì triền miên thành các Vũ trụ song song xảy ra như thế nào, hay vô số thực tại song song này tồn tại tương đối với nhau ra sao. Vì toàn bộ thế giới của chúng ta được xây dựng trên các nền tảng lượng tử, cho nên mọi thứ xảy ra có bản chất xác suất, và từng khả năng phân nhánh với nhau, giống như các nhánh trên một cái cây. Trong một vũ trụ nào đó con mèo Schrödinger vẫn sống, nhưng trong vô số vũ trụ khác nảy sinh mỗi giây từ vũ trụ thứ nhất ấy, con mèo Schrödinger tiêu tùng. Điều này đưa đến một ‘phép kiểm tra’ thú vị của lí thuyết đa thế giới, gọi là thí nghiệm tự sát lượng tử.

Đa vũ trụ nhiều thế giới

Tự sát lượng tử

Theo cách hiểu đa thế giới, con mèo Schrödinger không bao giờ trải nghiệm một vũ trụ trong đó nó thiệt mạng. Đó là kết luận bất ngờ của một thí nghiệm giả tưởng gọi là tự sát lượng tử. Thí nghiệm ấy (đừng có cố làm nhé!) là một kiểu roulette Nga lượng tử, nhưng với nhà thực nghiệm đứng thế chỗ cho con mèo. Một khẩu súng được kết nối với một hạt ở trong một trạng thái chồng chất lượng tử và mỗi giây được đo một lần. Nếu hạt đó được tìm thấy ở một trạng thái nhất định, thì khẩu súng đã nhả đạn; còn nếu nó ở trạng thái khác thì khẩu súng chưa khai hỏa.

Thông thường, nhà thực nghiệm có thể may mắn và sống sót sau vài lần thử đầu tiên, thế nhưng trong vòng vài giây họ sẽ bị bắn và thiệt mạng. Tuy nhiên, theo cách hiểu đa thế giới, nhà thực nghiệm luôn sống sót; hàm sóng không bao giờ suy sụp từ góc nhìn của họ, thành ra họ luôn luôn cảm nhận một vũ trụ trong đó họ sống sót. Chỉ một nhà quan sát bên ngoài mới nhìn thấy hàm sóng suy sụp và nhà thực nghiệm kia thiệt mạng, trong khi nhà thực nghiệm sống trong một thực tại song song.

Tự sát lượng tử