[Ebook] 7 bài học vật lí ngắn - Bản hiệu đính 2019

Hiệp Khách Quậy Carlo Rovelli là nhà vật lí lí thuyết đã có những đóng góp đáng kể cho lĩnh vực vật lí không gian và thời gian. Ông làm việc ở Italy và ở Mĩ, và hiện đang lãnh đạo nhóm nghiên cứu lực hấp dẫn lượng... Xin mời đọc tiếp.

Mời các bạn tải về ebook "7 Bài Học Vật Lí Ngắn" của Carlo Rovelli, bản dịch của Trần Nghiêm.

LINK TÀI: http://thuvienvatly.com/download/45555

Carlo Rovelli là nhà vật lí lí thuyết đã có những đóng góp đáng kể cho lĩnh vực vật lí không gian và thời gian. Ông làm việc ở Italy và ở Mĩ, và hiện đang lãnh đạo nhóm nghiên cứu lực hấp dẫn lượng tử của Trung tâm Vật lí Lí thuyết ở Marseille, Pháp. Bảy Bài học Vật lí Ngắn là một quyển sách bán chạy hàng đầu ở Italy và đã được dịch ra hai mươi bốn thứ tiếng.

Những bài học này được viết cho những người biết ít hoặc không biết gì về khoa học hiện đại. Chúng cùng nhau cung cấp một cái nhìn tổng quan nhanh về những mặt hấp dẫn nhất của cuộc cách mạng vĩ đại đã xảy ra trong vật lí học thế kỉ hai mươi, và về những câu hỏi và những bí ẩn mà cuộc cách mạng này đã mở ra. Vì khoa học cho chúng ta thấy làm thế nào hiểu thế giới tốt hơn, nên nó cũng vén màn cho ta thấy phạm vi của những cái vẫn chưa được biết.

Bài học thứ nhất dành riêng cho thuyết tương đối rộng của Einstein, ‘lí thuyết đẹp nhất’. Bài học thứ hai dành cho cơ học lượng tử, nơi ẩn náu của những mặt khó tiêu hóa nhất của vật lí hiện đại. Bài học thứ ba dành cho vũ trụ: kiến trúc về vũ trụ mà chúng ta cư trú; bài học thứ tư dành cho các hạt sơ cấp. Bài học thứ năm bàn tới lực hấp dẫn lượng tử: những nỗ lực đang diễn ra nhằm xây dựng một sự tổng hợp về những khám phá chính của thế kỉ hai mươi. Bài học thứ sáu nói về xác suất và nhiệt của lỗ đen. Phần cuối của cuốn sách trở lại với chính chúng ta, và đặt vấn đề làm thế nào có thể nghĩ về sự tồn tại của chúng ta trong ánh sáng của thế giới kì lạ mà vật lí học mô tả.

Các bài học là những triển khai của một loạt bài báo đã được tác giả công bố trên phụ san ngày chủ nhật của báo Il Sole 24 Ore của Italy.