Một công ty Nhật phóng vệ tinh thả sao băng nhân tạo

Hiệp Khách Quậy Có một vệ tinh mới vừa được phóng vào không gian, và nhiệm vụ của nó là thả “sao băng” trên bầu trời Hiroshima. Xin mời đọc tiếp.

Có một vệ tinh mới vừa được phóng vào không gian, và nhiệm vụ của nó là thả “sao băng” trên bầu trời Hiroshima.

ALE, một công ty Nhật Bản, đã thiết kế một hệ thống vệ tinh mini mang các viên nhỏ sẽ phát sáng khi chúng rơi ra không gian, với màu sắc khác nhau do những hợp chất khác nhau bốc cháy trong khí quyển (viên đồng sẽ cháy màu xanh lục; barium màu xanh lam, và vân vân, kể cả màu tía). Ý tưởng là các thành phố (hay các công ty hoặc các cá nhân) có thể trả cho ALE những khoản tiền lớn để thả một nhúm viên vê đó trên đầu, tạo ra một kiểu mưa sao băng nhân tạo nhiều màu sắc trên bầu trời.

Mưa sao băng

Một vài vệt mưa sao băng Perseid trên bầu trời Castel Santa Maria ở Italy. Ảnh chụp của nhà thiên văn vật lí Gianluca Masi, ngày 12-13 tháng Tám 2018.

Tổng số tiền thu vào sẽ phải đủ cho ALE có lợi nhuận. Theo báo cáo, mỗi vệ tinh tiêu tốn 300 triệu đô la, và được biết vệ tinh này chứa 400 viên, ít hơn con số 1.000 mà ALE đề xuất lúc ban đầu. (400 viên là đủ cho 20 đến 30 sự kiện mưa sao băng, theo AFP). Ban đầu ALE dự tính cho màn trình diễn Hiroshima “vào giữa năm 2019”, nhưng nay họ đã lùi kế hoạch đến mùa xuân 2020.

Vệ tinh đầu tiên của ALE đã được đưa lên không gian trên tên lửa Epsilon của Nhật, cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, trên hòn đản Kyushu, lúc 9:50 sáng, giờ Nhật Bản, ngày 18 tháng Giêng 2019.

Tên lửa Epsilon còn mang theo sáu vệ tinh khác, tất cả chúng đều được thả ra ở độ cao cách mặt đất 500 km. Theo AFP, vệ tinh ALE sẽ dần dần hạ độ cao xuống còn 400 km, độ cao tại đó nó có thể thả các viên đạn một cách an toàn.

Nguồn: Live Science

Mời đọc thêm