Nhân Trái đất chứa rất nhiều lưu huỳnh

Hiệp Khách Quậy Nghiên cứu mới cho biết nhân Trái đất chứa khoảng 90% tổng lượng sulphur của hành tinh chúng ta, tương đương với 10% khối lượng Mặt trăng. Xin mời đọc tiếp.

Nghiên cứu mới cho biết nhân Trái đất chứa khoảng 90% tổng lượng lưu huỳnh của hành tinh chúng ta, tương đương với 10% khối lượng Mặt trăng.

Cấu tạo bên trong của Trái đất

Cấu tạo bên trong của Trái đất

Nghiên cứu mới xác nhận nhân Trái đất chứa lượng lưu huỳnh khổng lồ, ước tính lên tới 8,5.1018 tấn. Con số đó gấp chừng 10 lần lượng lưu huỳnh chứa trong phần còn lại của hành tinh chúng ta.

Nhân Trái đất nằm sâu 2900 km dưới chân chúng ta, cho nên không thể nghiên cứu trực tiếp được. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã có thể phát triển các phương pháp hóa địa gián tiếp để phân tích thành phần lớp nhân hành tinh.

Lâu nay người ta biết rằng nhân Trái đất là quá nhẹ để chỉ được cấu tạo bởi sắt và nickel, và người ta giả sử rằng lớp nhân có chứa các nguyên tố nhẹ khác, ví dụ lưu huỳnh, silicon, oxygen và carbon. Tuy nhiên, vì lớp nhân ở quá sâu nên chuyện nghiên cứu trực tiếp là không thể.

Nhưng, theo các nhà nghiên cứu, một sự kiện khốc liệt trong quá khứ xa xôi – khi Trái đất va chạm với một vật thể lớn, kích cỡ hành tinh, làm xé toạc một phần hành tinh trở thành Mặt trăng – đã để lại một vết tích và vết tích đó có thể sử dụng để xác nhận thành phần lớp nhân.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tác động của vụ va chạm làm tan chảy lớp nhân Trái đất, cho phép một chất lỏng giàu lưu huỳnh hình thành nên lớp bao Trái đất, lớp trung gian khổng lồ giữa lớp nhân và lớp vỏ. Một phần có khả năng đã mất vào không gian bên ngoài, nhưng một phần vẫn còn lại và chìm xuống lớp nhân.

Chìa khóa để xác nhận điều này là đo tỉ số đồng vị của các nguyên tố trong lớp bao, và so sánh với tỉ số đồng vị ở các thiên thạch nhất định mà người ta tin là ăn khớp với thành phần ban đầu của Trái đất.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Geochemical Perspectives Letters, số ra ngày 16/06/2015.

Nguồn: EarthSky.org

 

Mời đọc thêm