Một quyển sách về thuyết tương đối rộng gây bất ngờ lớn

Hiệp Khách Quậy Tác phẩm Sette Brevi Lezioni di Fisica (Bảy Bài Học Vật Lí Ngắn) của tác giả Carlo Rovelli đã chính thức vượt hit quyển Fifty Shades of Grey (Năm Mươi Sắc Thái) trên các hiệu sách ở Italy. Xin mời đọc tiếp.

Tác phẩm Sette Brevi Lezioni di Fisica (Bảy Bài Học Vật Lí Ngắn) của tác giả Carlo Rovelli đã chính thức vượt hit quyển Fifty Shades of Grey (Năm Mươi Sắc Thái) trên các hiệu sách ở Italy.

Một quyển sách giải thích thuyết tương đối rộng Einstein có vẻ chẳng thể nào là đối thủ kình địch cho danh hiệu sách bán chạy nhất. Nhưng ở Italy, quyển Sette Brevi Lezioni di Fisica (Bảy Bài Học Vật Lí Ngắn), với tác giả là một nhà vật lí đã dành phần lớn cuộc đời ông tìm hiểu bài toán lực hấp dẫn lượng tử vẫn chưa được giải, đã gây nhiều bất ngờ khi nó lọt vào top sách bán chạy nhất trong hai tháng liền, sánh ngang với quyển Cinquanta Sfumature di Grigio (Năm Mươi Sắc Thái).

Sự thành công của quyển sách – đã bán ra 140.000 bản trong sáu tháng – khiến tác giả của nó, nhà vật lí 58 tuổi Carlo Rovelli, “có chút bị áp đảo tinh thần”.

“Nó có số độc giả vượt quá mức mà tôi tưởng tượng,” ông trả lời báo Guardian. “Tôi nghĩ cái người ta thích là nó tương đối đơn giản, nhưng có rất nhiều thi vị trong nó nữa – hiểu theo nghĩa là cố gắng thể hiện cái đẹp của tự nhiên.”

Quyển sách, do nhà xuất bản Adelphi ở Italy phát hành, có nội dung như tựa đề của nó vậy. Rovelli giải thích các lí thuyết khoa học và các khái niệm được khám phá trong thế kỉ 20, bao gồm cơ học lượng tử và các lỗ đen. Ông còn mô tả các bài toán chưa được giải trong thế kỉ 21.

Carlo Rovelli

Carlo Rovelli, tác giả quyển Bảy Bài Học Vật Lí Ngắn. Ảnh: Tony Reed/Splash News/Corbis

Trong phần giải thích của ông về “lí thuyết đẹp nhất” – thuyết tương đối rộng Einstein – Rovelli viết về không gian cuộn lại, không gian bẻ cong và căng dãn xung quanh chúng ta. “Tôi thuật lại cảm xúc mình đã trải qua khi còn là sinh viên tôi bắt đầu hình dung về nó, và bất ngờ mọi thứ trở nên có ý nghĩa, kiểu như Trái đất quay xung quanh mặt trời vậy,” ông nói.

Rovelli tin rằng số lượng bán ra của quyển sách – sẽ được nhà xuất bản Penguin phát hành bản tiếng Anh vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, cũng như các bản dịch sang ngôn ngữ khác – sẽ được hưởng lợi từ sự nổi tiếng của những bộ phim khoa học mới đây như Lí Thuyết Của Tất Cả (The Theory of Everthing), nói về Stephen Hawking, và Hố Đen Tử Thần (Interstellar).

Rovelli cho biết ở Italy khoa học thường bị xét đoán với sự ngờ vực do ảnh hưởng của giáo hội Thiên chúa, và tư tưởng bảo thủ ở xứ châu Âu do những quan niệm “lỗi thời” rằng việc đề xuất kiến thức dựa trên nghiên cứu nhân học – triết học, nghệ thuật, và văn chương – thì ưu việt hơn kiến thức khoa học.

“Tôi trưởng thành từ thế hệ đó, [nhưng] khi tôi còn nhỏ, tôi thấy có nhiều sức hấp dẫn hơn và ít e ngại hơn nhiều về khoa học. Tôi nghĩ người ta đã mệt mỏi vì tìm kiếm khoa học,” ông nói. “Khoa học thật đẹp. Nó là kiến thức thôi.”

Không có dạng kiến thức nào – nhân học hay khoa học – là ưu việt hơn cả, ông nói. “Có một sự liên tục, và không hề có mâu thuẫn. Nếu tôi đọc Dostoevsky, tôi biết nhiều hơn về con người. Nếu tôi đọc Einstein, tôi biết nhiều hơn về tự nhiên.”

Rovelli sống ở Marseille, ông bắt đầu viết lách cách đây 10 năm và ông cho biết phần lớn thời gian ông dành cho tập sách của mình là biên tập, chỉnh sửa, chứ không phải viết lách. “Một trong những lí do khiến quyển sách ngắn gọn là bởi vì tôi liên tục sửa và viết cho ngắn lại. Tôi cắt bỏ những đoạn nhàm chán, không thú vị. Tôi nghĩ đó là cái quan trọng – cách mà nội dung được trình bày,” ông nói.

Cho dù mục tiêu của Rovelli là phổ biến kiến thức khoa học, nhưng ông cho biết ông không thể thoát khỏi cái khó hiển nhiên của chủ đề đang trình bày: “Tôi cố không lừa dối. Khi vấn đề phức tạp, tôi nói nó phức tạp.”

Nhà xuất bản đang thúc giục Rovelli cho quyển sách tiếp theo. Nhưng ông không hứng thú viết nữa, ít nhất là hiện nay. “Ước mơ của tôi là tiến dần tới lời giải cho bài toán lực hấp dẫn lượng tử. Đó là cái tôi muốn làm. Tôi là một nhà khoa học,” ông nói.

Theo The Guardian

Mời đọc thêm