Sổ tay Giải đáp Thắc mắc Vật lí - Phần 8

Hiệp Khách Quậy Nhiều nhà khoa học và nhà sử học xem Isaac Newton (1643–1727) là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất của mọi thời đại. Chính Newton là người khám phá ra các định luật của chuyển động và lực vạn vật hấp dẫn, thực hiện... Xin mời đọc tiếp.

Ai được xem là một trong những nhà khoa học có sức ảnh hưởng nhất của mọi thời đại?

Nhiều nhà khoa học và nhà sử học xem Isaac Newton (1643–1727) là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất của mọi thời đại. Chính Newton là người khám phá ra các định luật của chuyển động và lực vạn vật hấp dẫn, thực hiện những đột phá to lớn về ánh sáng và quang học, chế tạo chiếc kính thiên văn phản xạ đầu tiên, và phát triển phép tính giải tích. Các khám phá của ông công bố trong quyển Các nguyên lí toán học của triết học tự nhiên, hay Principa, và trong quyển Optiks, là chưa có tiền lệ và đã xây dựng nền tảng cho cơ học và quang học. Cả hai quyển sách này đều được viết bằng tiếng Latin và chỉ được xuất bản khi bạn bè của ông yêu cầu công bố, mãi nhiều năm sau khi Newton đã hoàn thiện công trình của ông.

Newton tiến hành nghiên cứu ở đâu?

Newton được mẹ của ông khích lệ làm nông dân, nhưng bác của ông đã nhìn thấy ở Newton năng khiếu toán học và khoa học và đã hỗ trợ ông vào học trường Trinity College ở Cambridge. Newton học ở đó bốn năm, nhưng ông đã trở lại quê nhà Woolsthorpe để lẩn tránh trận Đại dịch vào năm 1665. Trong hai năm ông nghiên cứu ở Woolsthorpe, Newton đã có những phát triển nổi bật nhất của ông về giải tích, lực hấp dẫn, và quang học.

Isaac Newton

Isaac Newton, một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất của mọi thời đại, đã khám phá các định luật của chuyển động, phát triển giải tích, và chế tạo chiếc kính thiên văn phản xạ đầu tiên, cùng nhiều thành tựu khác.

Newton đã được nhận những danh hiệu chính thức nào?

Lúc ông còn sống, Newton rất được trọng vọng. Mặc dù ông nổi tiếng là ác hiểm và thô lỗ với những người đương thời của mình, nhưng Newton đã trở thành giáo sư toán học ngạch Lucasian tại Cambridge vào cuối thập niên 1660, chủ tịch Hội Hoàng gia London vào năm 1703, và nhà khoa học đầu tiên được tấn phong hiệp sĩ vào năm 1705. Lúc làm giám đốc Sở đúc tiền, ông đã cho ban hành loại tiền đồng có các cạnh đặc trưng để người ta không thể cắt nhỏ từng miếng bạc trên đồng xu. Ông được mai táng tại Tu viện Westminster ở London.

Sổ tay Giải đáp Thắc mắc Vật lí