Nguyên tố roentgenium

Hiệp Khách Quậy Nguồn gốc tên gọi: Roentgenium được đặt theo tên của nhà khoa học Wilhelm Conrad Röentgen, người khám phá ra tia X. Xin mời đọc tiếp.

Số nguyên tử: 111
Kí hiệu nguyên tử: Rg
Trọng lượng nguyên tử: [281]
Điểm nóng chảy: Không rõ
Điểm sôi: Không rõ

Nguồn gốc tên gọi: Roentgenium được đặt theo tên của nhà khoa học Wilhelm Conrad Röentgen, người khám phá ra tia X.

Khám phá: Nguyên tố 111 được khám phá bởi đội nghiên cứu Gesellschaft fur Schwerionenforschung, đứng đầu là Peter Armbruster và Gottfried Münzenber, vào cuối năm 1994. Họ đã tạo ra ba nguyên tử 272Rg.

Nguyên tố roentgenium

Các tính chất của roentgenium

Roentgenium là một nguyên tố tổng hợp, có tính phóng xạ, ít được biết tới. Nó được liệt vào nhóm kim loại và người ta nghĩ nó ở thể rắn ở nhiệt độ phòng.

Roentgenium có bảy đồng vị có chu kì bán rã đã biết. Đồng vị bền nhất là 281Rg, với chu kì bán rã khoảng 26 giây. Nó phân hủy qua sự phân hạch tự phát.

Các nguồn roentgenium

Roentgenium được điều chế nhân tạo. Đội nghiên cứu khám phá ra nó đã cho bắn các ion nickel vào các nguyên tử bismuth trong một máy gia tốc thẳng để tạo ra nguyên tố 111.

Trọng lượng nguyên tử cho các nguyên tố siêu uranium nhân tạo được xác định dựa trên đồng vị có thời gian sống lâu nhất trong bảng tuần hoàn. Những trọng lượng nguyên tử này nên được xem là tạm thời vì một đồng vị mới với một chu kì bán rã dài hơn có thể được tạo ra trong tương lai.

Công dụng của roentgenium

Chỉ một vài nguyên tử roentgenium từng được tạo ra, nên chúng không có ứng dụng gì hiện nay ngoài nghiên cứu khoa học.

Nguồn: Los Alamos National Laboratory, Jefferson Lab

Mời đọc thêm