Nhiệt lượng và nhiệt độ

Hiệp Khách Quậy Khi một vật nóng và một vật lạnh được mang đến tiếp xúc nhau, thì quá trình trao đổi năng lượng dừng lại sau một khoảng thời gian nhất định. Người ta nói hai vật đó cân bằng nhiệt, và nhiệt độ là tính chất chung mà chúng có. Xin mời đọc tiếp.

1 Định luật thứ không: định nghĩa nhiệt độ

  • Khi một vật nóng và một vật lạnh được mang đến tiếp xúc nhau, thì quá trình trao đổi năng lượng dừng lại sau một khoảng thời gian nhất định. Người ta nói hai vật đó cân bằng nhiệt, và nhiệt độ là tính chất chung mà chúng có.

Định luật thứ không

2 Bình điểm ba

  • Điểm ba của nước là nhiệt độ (273,16 K và áp suất 610 Pa) tại đó nước đá, nước và hơi nước tồn tại cân bằng nhiệt.

3 Nhiệt kế khí thể tích không đổi

  • Để tìm một nhiệt độ chưa biết, T, trước tiên tìm áp suất của chất khí tại điểm ba, P3, bằng cách đặt bầu nhiệt kế vào một bình điểm ba. Áp suất PT tại nhiệt độ chưa biết được xác định trong khi giữ thể tích của chất khí không đổi.
    Sử dụng định luật chất khí tổng quát:
    P1V1/T1 = P2V2/T2
    T = 273
    × PT/P3

Nhiệt kế khí thể tích không đổi

4 Nhiệt kế điện trở

  • Điện trở của một dây platinum nguyên chất tăng đáng kể giữa điểm nóng chảy của nước đá (R0) và điểm sôi của nước (R100). Nhiệt kế được nối với một mạch cầu Wheatstone. Nếu P bằng Q thì điện trở của dây platinum RT tại nhiệt độ chưa biết T bằng điện trở của S.
    T = 100
    × (RT – R0)/(R100 – RT) oC

5 Cặp nhiệt điện

  • Nếu hai kim loại được nối lại thành một mạch điện với hai mối nối được giữ ở nhiệt độ khác nhau, thì một suất điện động nhỏ có độ lớn liên hệ với hiệu nhiệt độ được tạo ra.

Cặp nhiệt điện

File ảnh:

Nhiệt lượng và nhiệt độ

Mời đọc thêm