Chữ X bí hiểm trên mặt trăng

Hiệp Khách Quậy Lunar X là một chi tiết quang học nổi tiếng trên mặt trăng, có thể nhìn thấy qua kính thiên văn. Khi đường phân chia giữa bên tối và bên sáng trên mặt trăng nằm đúng chỗ thích hợp, thì chi tiết này trông như chữ X trên bề mặt chị Hằng.... Xin mời đọc tiếp.

Lunar X là một chi tiết quang học nổi tiếng trên mặt trăng, có thể nhìn thấy qua kính thiên văn. Khi đường phân chia giữa bên tối và bên sáng trên mặt trăng nằm đúng chỗ thích hợp, thì chi tiết này trông như chữ X trên bề mặt chị Hằng. Phải chăng đây là dấu hiệu của người ngoài hành tinh đã đến thăm mặt trăng? Không đâu. Lunar X là một thí dụ của cách ánh sáng và địa hình có thể kết hợp trên một hành tinh hay vệ tinh để tạo ra một chi tiết trông quen thuộc trước đôi mắt nhân loại. Thật ra, ảo giác Lunar X được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời rơi lên viền/chóp đỉnh giữa những hố thiên thạch La Caille, Blanchinus, và Purbach.

Lunar X

Ảnh chụp Lunar X hôm 19/01/2013 của Raven Yu ở Philippines

Lunar X

Chữ X trên mặt trăng. Ảnh chụp của Ron Bee hôm 17/11/2007

Trong trường hợp Lunar X, hình ảnh đó lặp lại vào mỗi mùa trăng, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Chữ X có thể nhìn thấy trong khoảng 4 giờ lúc trăng non một phần tư đầu tháng.

Nguồn: EarthSky.org

Mời đọc thêm