Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian (Phần 62)

Hiệp Khách Quậy Tôi hi vọng tôi đã cấp cho bạn một chút ý tưởng về những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt nếu chúng ta khăng khăng vào khả năng du hành thời gian về quá khứ. Các định luật vật lí như chúng ta hiểu không bác bỏ sự du hành như thế,... Xin mời đọc tiếp.

Tất cả những nhà du hành thời gian ở đâu rồi?

Tôi hi vọng tôi đã cấp cho bạn một chút ý tưởng về những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt nếu chúng ta khăng khăng vào khả năng du hành thời gian về quá khứ. Các định luật vật lí như chúng ta hiểu không bác bỏ sự du hành như thế, vậy thì đâu là chỗ sai hỏng trong lập luận trên? Bạn có thể cảm thấy rằng hoặc là phải sống với những nghịch lí du hành thời gian, hoặc là phải chấp nhận một số vô hạn những vũ trụ song song thì đúng là quá nhiều rồi. Nhưng ngay cả các nhà vật lí cũng không thể đi tới một lập luận có sức thuyết phục hơn để bác bỏ nó. Một câu hỏi bạn có thể nghĩ tới là những nhà du hành thời gian từ tương lai tới nay ở đâu cả rồi? Nếu những thế hệ tương lai từng thành công trong việc xây dựng một cỗ máy thời gian thì chắc chắn sẽ có nhiều người muốn đến thăm thế kỉ hai mươi và chúng ta sẽ bắt gặp những vị khách này ở xung quanh chúng ta hàng ngày. Vì thế, tôi sẽ liệt kê ra đây năm nguyên nhân lí giải vì sao chúng ta không thấy bất cứ nhà du hành thời gian nào:

  1. Du hành thời gian là bị cấm bởi một số định luật vật lí nào đó nhưng chưa được khám phá ra.
  2. Một cỗ máy thời gian chỉ có thể đưa bạn lùi ngược đến thời khắc nó khởi động chứ không lùi về sớm hơn trước đó được. Cho nên, nếu chúng ta biết cách xây dựng một cỗ máy thời gian trong thế kỉ thứ hai mươi ba thì chúng ta không thể đến thăm thế kỉ thứ hai mươi. Cách duy nhất để đi ngược thời gian đến trước đây là nếu chúng ta bắt gặp một cỗ máy thời gian xuất hiện trong tự nhiên đã đủ lâu, ví dụ như một lỗ đen hay một lỗ sâu đục. Có lẽ chẳng có cỗ máy nào như thế được tìm thấy trong nút thắt Vũ trụ của chúng ta.
  3. Những cỗ máy thời gian xuất hiện trong tự nhiên được tìm thấy và người ta thật sự sử dụng chúng để đi ngược về thế kỉ hai mươi, nhưng hóa ra lí thuyết đa thế giới là phiên bản đúng của thực tại. Vũ trụ của chúng ta chưa hẳn là một trong một số vũ trụ may mắn được những vị khách ấy đến thăm.
  4. Muốn nhìn thấy những nhà du hành thời gian ở xung quanh chúng ta thì phải giả sử trước rằng họ thật sự muốn đến thăm thế kỉ này. Có lẽ, đối với họ, sẽ có những thời kì tươi đẹp hơn và an toàn hơn để mà đến thăm.
  5. Những nhà du hành thời gian từ tương lai đến hiện diện xung quanh chúng ta nhưng không hề lên tiếng!

Tôi thích nghĩ tới sự du hành thời gian càng nhiều càng tốt, nhưng tôi ngại tôi sẽ phải trả giá cho mong muốn này. Lí do thật sự khá đơn giản và tôi đã nhắc tới ở phần trước. Để cho sự du hành thời gian về quá khứ là có thể thì tương lai – tương lai của chúng ta – phải có sẵn ở ngoài kia. Tôi thấy điều này khó mà chấp nhận được.

Đừng thất vọng. Lời khuyên của tôi dành cho bạn, nếu bạn không muốn từ bỏ sự du hành thời gian, là hãy hài lòng với thực tế rằng vẫn còn đó những kẽ hở trong các định luật vật lí cho phép nó. Miễn là sự du hành thời gian không bị liệt vào danh sách cấm thì chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian

Lỗ đen, lỗ sâu đục và cỗ máy thời gian

Jim Al-Khalili
Bản dịch của Thuvienvatly.com
Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm