Phát hiện hai loại đá mặt trăng mới

Hiệp Khách Quậy Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng thiên thể ở gần chúng ta nhất chẳng có bao nhiêu bí ẩn để mà khám phá. Tuy nhiên, mỗi ngày trôi qua chúng ta vẫn đang tìm ra nhiều cái mới về mặt trăng Xin mời đọc tiếp.

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng thiên thể ở gần chúng ta nhất chẳng có bao nhiêu bí ẩn để mà khám phá. Tuy nhiên, mỗi ngày trôi qua chúng ta vẫn đang tìm ra nhiều cái mới về mặt trăng. Khám phá mới nhất là hai loại đá mặt trăng trước đây chưa từng trông thấy. Lần gần đây nhất các nhà khoa học nhận dạng ra một loại đá mặt trăng khác, đó là vào thập niên 1970. Một trong hai loại đá mặt trăng mới được tìm thấy ở phía bên kia của mặt trăng, và loại còn lại thì tìm thấy ở phía bên này – phía đối diện với trái đất.

 

Ảnh: Wikipedia

Một trong những điều thú vị nhất về đá tìm thấy ở phía bên kia mặt trăng là nó chứa khoáng chất magnesium spinel, chất trước đây chưa hề thấy trên mặt trăng. Trên trái đất, một lượng lớn khoáng chất spinel này được xem là đá quý. Theo Universe Today, loại đá mặt trăng mới tập trung ở một khu vực đồng thời thiếu vắng các khoáng chất mà các nhà khoa học muốn tìm thấy trên mặt trăng. Việc khám phá ra loại đá kì lạ này có thể làm thay đổi cái nhìn của chúng ta về mặt trăng, theo lời tiến sĩ Carle Pieters, nhà khoa học đã nhận dạng ra loại đá trên.

Có lẽ chẳng có gì bất ngờ đối với một số người khi mà một loại đá mặt trăng mới được phát hiện ra ở phía bên kia của mặt trăng. Nhưng loại đá thứ hai được tìm thấy ở phía bên này của mặt trăng. Nhà khoa học nhận dạng ra loại đá mặt trăng mới ở phía bên này chị Hằng, tiến sĩ Jessica Sunshine, đã biết tới khám phá của nhóm Pieters. Tuy nhiên, khi Sunshine khảo sát một mẫu đá ở khu vực “lớp bao đen” (các trầm tích dung nham trong hoạt động địa chất trước đây của mặt trăng), bà phát hiện thấy nó có chứa chrome.

Rõ ràng, cái chúng ta nghĩ mình đã biết về mặt trăng, đá mặt trăng và sự hình thành mặt trăng, vẫn có những bí ẩn để tìm hiểu.

Tham khảo: Nancy Atkinson, "Two New Kinds of Moon Rocks Found," Universe Today (November 4, 2010). Available online: http://www.univers … rocks-found/

Nguồn: PhysOrg.com
Tác giả: Miranda Marquit
Ngày: 09/11/2010

Mời đọc thêm