Ảnh: Hai Con cú vũ trụ

Hiệp Khách Quậy Nổi lên trong bức chân dung vũ trụ đầy màu sắc này, hai con cú vũ trụ nhìn trừng trừng ngược về hướng hành tinh Trái đất. Ở bên trái là M97 trong chòm sao Ursa Major; dân cư ở bán cầu bắc còn gọi nó là Tinh vân Con cú. Xin mời đọc tiếp.

Nổi lên trong bức chân dung vũ trụ đầy màu sắc này, hai con cú vũ trụ nhìn trừng trừng ngược về hướng hành tinh Trái đất. Ở bên trái là M97 trong chòm sao Ursa Major; dân cư ở bán cầu bắc còn gọi nó là Tinh vân Con cú. Ở bên phải là Tinh vân Con cú phương nam nằm trong chòm sao Hydra, tên trong danh mục là PLN 283+25.1. Cả hai tinh vân đều có dạng đối xứng nổi bật, tròn, và giống nhau về kích cỡ, chừng 2 năm ánh sáng bề ngang hoặc khoảng bằng 2000 lần đường kính của Hải vương tinh. Các tinh vân hành tinh được sinh ra trong pha cuối cùng trong cuộc đời của một ngôi sao kiểu mặt trời, một thí dụ của số phận đang chờ đợi Mặt trời của chúng ta khi nó đốt cháy nhiên liệu hạt nhân trong 5 tỉ năm nữa. Cả hai bức ảnh được chụp bằng các bộ lọc dải hẹp và được lập bản đồ màu sắc khác nhau. Ảnh của Con cú phương nam còn bao gồm cả dữ liệu dải rộng, làm nổi bật vùng sao ở xung quanh.

Ảnh: Don Goldman