Tương lai nhân loại - Michio Kaku (Phần 38)

Hiệp Khách Quậy Một nền văn minh loại II, để tồn tại với luật thứ hai của nhiệt động lực học, có thể nhất thiết phải giải tán máy móc của nó hoặc quá nóng. Như chúng ta đã thảo luận ở trên, một giải pháp là di chuyển hầu hết các máy móc vào... Xin mời đọc tiếp.

LÀM MÁT NỀN VĂN MINH LOẠI II

Một nền văn minh loại II, để tồn tại với luật thứ hai của nhiệt động lực học, có thể nhất thiết phải giải tán máy móc của nó hoặc quá nóng. Như chúng ta đã thảo luận ở trên, một giải pháp là di chuyển hầu hết các máy móc vào không gian bên ngoài, để hành tinh mẹ trở thành một công viên. Điều này có nghĩa rằng một nền văn minh loại II có thể xây dựng tất cả các thiết bị tạo nhiệt của nó ở bên ngoài hành tinh. Mặc dù nó tiêu thụ năng lượng đầu ra của một ngôi sao, nhiệt thải sinh ra ở ngoài không gian và do đó tiêu tan vô hại.

Nhưng cuối cùng, quả cầu Dyson cũng bắt đầu nóng lên. Điều này có nghĩa là một quả cầu Dyson nhất thiết phải phát ra bức xạ hồng ngoại. (Thậm chí nếu chúng ta giả định rằng nền văn minh tạo ra máy móc để cố gắng che giấu hay hấp thụ hồng ngoại này, cuối cùng những máy móc này cũng trở nên nóng và tỏa ra nhiệt hồng ngoại.)

Các nhà khoa học đã quét nhiều tầng trời để tìm kiếm các dấu hiệu của bức xạ hồng ngoại từ một nền văn minh loại II, và họ đã không tìm thấy nó. Các nhà khoa học tại Fermilab bên ngoài Chicago đã quét 250.000 ngôi sao tìm kiếm chữ ký của một nền văn minh loại II nhưng chỉ thấy rằng đó là những thứ "thú vị nhưng vẫn còn nghi ngờ", do đó kết quả của họ không kết luận gì được. Có thể là Kính viễn vọng Không gian James Webb, sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2018 và tập trung quan sát cách cụ thể cho bức xạ hồng ngoại, có thể có được độ nhạy nhất định để tìm chữ ký nhiệt của tất cả các nền văn minh loại II trong khu vực thiên hà của chúng ta.

Đây là một bí ẩn. Nếu nền văn minh loại II gần như là bất tử, và họ nhất thiết phát ra bức xạ hồng ngoại như là chất thải tất định, thì tại sao chúng ta không phát hiện chúng – tia hồng ngoại ấy và họ? Có lẽ việc tìm kiếm các bức xạ hồng ngoại quá hẹp.

Nhà thiên văn học Chris Impey thuộc Đại học Arizona, bình luận về việc tìm kiếm một nền văn minh loại II, đã viết, "Tiền đề là bất kỳ nền văn minh cao cấp nào cũng sẽ để lại một dấu chân lớn hơn nhiều so với chúng ta. Loại II hoặc cao hơn, có thể sử dụng các công nghệ mà chúng ta vừa vặn điều chỉnh chúng, hoặc có thể hầu hết là chỉ tưởng tượng được. Họ có thể thao túng không-thời gian để tạo ra các lỗ sâu, hoặc các tiểu vũ trụ và các cộng đồng, bằng sóng trọng lực."

Hoặc, như David Grinspoon đã viết, "Logic nói với tôi rằng nó là hợp lý để tìm kiếm dấu hiệu thần thánh của người ngoài hành tinh tiên tiến trên bầu trời. Và ý tưởng có vẻ buồn cười. Nhưng đó lại là vừa hợp lý lẫn vô lý. Hãy khám phá điều ấy."

Một cách có thể thoát khỏi tình trạng khó xử dùng dằng này là nhận ra rằng có hai cách để xếp hạng một nền văn minh: không chỉ bằng cách tiêu thụ năng lượng của nó, mà còn bởi sự tiêu thụ thông tin của nó.

Xã hội hiện đại đã mở rộng theo hướng tối thiểu hóa và tiết kiệm năng lượng vì nó tiêu thụ lượng thông tin bùng nổ. Trong thực tế, Carl Sagan đã đề xuất một cách để xếp hạng nền văn minh theo thông tin.

Trong kịch bản này, nền văn minh loại A tiêu thụ một triệu bit thông tin. Một nền văn minh loại B sẽ tiêu thụ gấp mười lần con số đó, hoặc mười triệu bit thông tin, và cứ thế, cho đến khi chúng ta tiến đến loại Z, có thể tiêu tốn 10 ^ 31 bit thông tin đáng kinh ngạc. Bằng cách tính toán này, chúng ta là một nền văn minh Loại H. Vấn đề ở đây là các nền văn minh có thể tiến bộ trong mức độ tiêu thụ thông tin trong khi tiêu thụ cùng một lượng năng lượng. Vì vậy, họ có thể không tạo ra một lượng lớn bức xạ hồng ngoại.

Chúng ta thấy một ví dụ về điều này khi chúng ta ghé thăm một bảo tàng khoa học. Chúng ta rất ngạc nhiên về kích thước của các máy móc của cuộc cách mạng công nghiệp, với đầu máy khổng lồ và tàu hơi nước khổng lồ. Nhưng chúng ta cũng nhận thấy chúng không hiệu quả như thế nào, tạo ra một lượng lớn nhiệt thải. Tương tự, các dải máy tính khổng lồ của những năm 1950 có thể bị qua mặt bởi một chiếc điện thoại di động thông thường ngày nay. Công nghệ hiện đại trở nên phức tạp hơn, thông minh hơn và ít lãng phí năng lượng hơn.

Vì vậy, nền văn minh loại II có thể tiêu thụ một lượng lớn năng lượng mà không cần đốt cháy bằng cách phân bổ máy móc của họ trong các quả cầu Dyson, trên các tiểu hành tinh và các hành tinh gần đó, hoặc bằng cách tạo ra các hệ thống máy tính thu nhỏ cực kỳ hiệu quả. Thay vì đang phải tính toán lượng nhiệt sinh ra từ việc sử dụng năng lượng khổng lồ, công nghệ của họ cũng có thể trở nên siêu hiệu quả, tiêu thụ một lượng lớn thông tin và tạo ra lượng nhiệt thải tương đối ít.

NHÂN LOẠI SẼ PHÂN TÁCH RA?

Tuy nhiên, có những giới hạn, cho đến nay mỗi nền văn minh sẽ tiến xa như thế nào về mặt không gian. Ví dụ, một nền văn minh loại I, như chúng ta đã thấy, bị giới hạn bởi năng lượng hành tinh của nó. Tốt nhất, nó sẽ làm chủ nghệ thuật của việc biến đổi một hành tinh như sao Hỏa và bắt đầu khám phá những ngôi sao gần nhất. Đầu dò robot sẽ bắt đầu khám phá các hệ mặt trời gần đó và có lẽ các phi hành gia đầu tiên sẽ được gửi đến ngôi sao gần nhất, như Proxima Centauri. Nhưng công nghệ và nền kinh tế của nó không đủ tiên tiến để bắt đầu chinh phục có hệ thống từng bước các hệ sao gần đó.

Đối với một nền văn minh loại II, thứ có từ hàng thế kỷ đến hàng nghìn năm tiên tiến hơn, việc thực dân hóa hay chinh phục một khu vực của Dải Ngân Hà trở thành một khả năng thực sự. Nhưng ngay cả đối với nền văn minh loại II, cuối cùng họ bị hạn chế bởi rào cản ánh sáng. Nếu chúng ta cho rằng động cơ đẩy nhanh hơn ánh sáng không có sẵn cho họ, có thể mất nhiều thế kỷ để xâm chiếm khu vực của họ trong thiên hà.

Điều này dường như mâu thuẫn với tầm nhìn của Asimov trong loạt Foundation của ông, với một đế chế Galactic mới nổi năm mươi nghìn năm kể từ bây giờ thì đế chế ấy đã chiếm giữ phần lớn thiên hà. Liệu chúng ta có thể hòa giải hai tầm nhìn rất khác nhau của tương lai?

Vậy số phận cuối cùng của nền văn minh nhân loại để chia nhỏ thành các thực thể nhỏ hơn, chỉ với kiến thức sành điệu nhất của nhau? Điều này đặt ra câu hỏi cuối cùng: Liệu chúng ta sẽ có được các ngôi sao nhưng lại đánh mất đi nhân loại của chúng ta trong quá trình này? Và dù sao thì điều đó có nghĩa là gì giả như con người nếu có quá nhiều nhánh riêng biệt của nhân loại?

Sự phân kỳ này dường như là phổ biến trong tự nhiên, một sợi dây phổ quát nối liền qua tất cả sự tiến hóa, không chỉ là với nhân loại. Darwin là người đầu tiên thấy điều này xảy ra như thế nào qua các vương quốc động vật và thực vật khi ông phác họa một sơ đồ tiên tri trong sổ ghi chép của mình. Ông vẽ một bức vẽ các cành cây, với những nhánh tay khác nhau phân ra thành các nhánh nhỏ hơn. Trong một sơ đồ đơn giản, ông đã vẽ cây sự sống, với tất cả sự đa dạng của thiên nhiên phát triển từ một loài duy nhất.

Có lẽ sơ đồ này không chỉ áp dụng cho cuộc sống trên trái đất mà còn cho chính loài người từ hàng ngàn năm nay, khi chúng ta trở thành nền văn minh loại II có khả năng xâm chiếm các ngôi sao gần đó.

GREAT DIASPORA HAY CUỘC DI CƯ CẤP ĐỘ THIÊN HÀ

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta phải phân tích lại sự tiến hóa của chính chúng ta. Nhìn vào lịch sử nhân loại, chúng ta có thể thấy khoảng bẩy mươi lăm ngàn năm trước, một cuộc di cư lớn nơi loài người đã xảy ra, với những nhóm người nhỏ rời khỏi châu Phi đi qua Trung Đông, tạo ra các khu định cư trên đường đi. Có lẽ đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa sinh thái, chẳng hạn như vụ phun trào Toba và Thời kỳ Băng hà, một trong những nhánh chính đã đi qua Trung Đông và du hành đến Trung Á. Sau đó, cuộc di cư này tách ra thành nhiều nhánh vào khoảng khoảng bốn mươi nghìn năm trước. Một nhánh trong số ấy đã lại tiếp tục đi về phía đông và cuối cùng định cư ở châu Á, tạo thành cốt/lõi của người châu Á hiện đại. Một chi/nhánh khác quay lại và đi về phía đông nam và cuối cùng đi qua Ấn Độ rồi vào Đông Nam Á kế đến là Úc.

Ngày nay, chúng ta thấy được hệ quả của cuộc Đại Di Cư này.

Chúng ta thấy nhiều người có sắc da, kích cỡ, hình trạng và nền văn hóa khác nhau, những người không có trí nhớ tổ tiên về nguồn gốc thực sự của họ. Người ta thậm chí có thể tính toán khoảng cách khác nhau của loài người. Nếu chúng ta giả định rằng một thế hệ là 20 năm, thì tối đa khoảng 3.500 thế hệ tách biệt cho mỗi hai con người trên hành tinh này.

Nhưng ngày nay, hàng chục ngàn năm sau, với công nghệ hiện đại, chúng ta có thể bắt đầu tái tạo tất cả các tuyến đường di cư của quá khứ và xây dựng một cây gia phả tổ tiên di cư của con người trong bảy mươi lăm nghìn năm qua.

Tôi đã có một luận chứng sống động về điều này trong khi xây dựng kênh truyền hình khoa học BBC đặc biệt về bản chất của thời gian. BBC đã lấy một số DNA của tôi và giải mã trình tự nó. Bốn gen của tôi sau đó đã được so sánh cẩn thận với các gen của hàng ngàn cá nhân khác trên khắp thế giới, tìm kiếm một mối liên hệ. Sau đó, các vị trí của những người phù hợp với bốn gen này đã được xác định trên bản đồ. Kết quả khá thú vị. Nó cho thấy một sự tập trung của những con người rải rác qua các vùng như Nhật Bản và Trung Quốc, những người đã có sự phù hợp theo phân tích DNA, nhưng sau đó có một dấu chấm nhỏ mỏng chỉ một nhánh quan hệ đã hướng đi dần dần vào khoảng cách gần sa mạc Gobi, qua Tây Tạng. Vì vậy, bằng cách sử dụng phân tích DNA, kết quả ấy tự nó đã có thể hồi tưởng lại con đường mà tổ tiên của tôi đã thực hiện đâu đó khoảng hai mươi nghìn năm trước.

CHÚNG TA SẼ PHÂN KỲ BAO XA?

Làm thế nào đến nay con người sẽ phân kỳ qua hàng ngàn năm? Liệu nhân loại có thể nhận ra sau hàng chục ngàn năm phân tách di truyền?

Câu hỏi này thực sự có thể được trả lời bằng cách sử dụng DNA như một "đồng hồ". Các nhà sinh vật học đã nhận thấy rằng các đột biến DNA ở cùng một tỷ lệ dọc theo các thời đại. Ví dụ, người hàng xóm về mặt tiến hóa gần nhất với chúng ta là tinh tinh. Phân tích của tinh tinh cho thấy chúng ta khác nhau khoảng 4% DNA của chúng ta. Các nghiên cứu về tinh tinh và hóa thạch của con người cho thấy chúng ta đã tách ra khỏi chúng khoảng 6 triệu năm trước.

Điều này có nghĩa là DNA của chúng ta bị đột biến ở mức 1% trong khoảng thời gian 1,5 triệu năm. Đây chỉ là một con số gần đúng, nhưng chúng ta hãy xem liệu nó có thể cho phép chúng ta hiểu được lịch sử cổ xưa của DNA của chúng ta hay không.

Giả sử, hiện tại, tỷ lệ thay đổi này (1% thay đổi mỗi 1,5 triệu năm) là gần như không đổi.

Bây giờ chúng ta hãy phân tích người Neanderthal, thân nhân cùng loài gần gũi nhất của chúng ta. DNA và phân tích hóa thạch của người Neanderthal cho thấy rằng ADN của họ khác với DNA của chúng ta khoảng 0,5% và chúng ta tách ra khỏi họ khoảng năm trăm nghìn đến một triệu năm trước. Do đó, đây là trong sự đồng thuận thô sơ với đồng hồ DNA.

Vì vậy, với đồng hồ ADN này, chúng ta có thể tính toán thô khoảng thời gian khi chúng ta phân tách ra khỏi tinh tinh, người Neanderthal, và cả những người đồng loại của chúng ta nữa.

Vấn đề là chúng ta có thể sử dụng đồng hồ này để ước lượng nhân loại sẽ thay đổi thế nào trong tương lai nếu chúng ta phân tán khắp thiên hà và không thay đổi hay điệu chỉnh mạnh mẽ với DNA của chúng ta. Giả sử cho thời điểm chúng ta vẫn là một nền văn minh loại II chỉ với các tên lửa tốc độ dưới tốc độ ánh sáng trong 100.000 năm.

Ngay cả khi những định cư khác nhau của con người bị mất liên lạc với các nhánh khác của nhân loại, điều này có nghĩa là con người có lẽ sẽ chỉ phân hóa khoảng 0,1% trong DNA của chúng ta, đó là lượng phân kỳ mà chúng ta đã thấy ngày nay ở người.

Kết luận ở đây là, khi nhân loại lan truyền khắp thiên hà ở tốc độ dưới tốc độ ánh sáng và các nhánh khác nhau mất tất cả liên lạc với các nhánh khác, chúng ta sẽ vẫn cơ bản là con người. Ngay cả sau 100.000 năm, khi chúng ta có thể được mong đợi một cách hợp lý để đạt được (sự di chuyển) tốc độ ánh sáng, các khu định cư khác nhau của con người sẽ không khác gì hơn bất kỳ hai người nào trên Trái Đất ngày nay.

Hiện tượng này cũng áp dụng cho chính ngôn ngữ mà chúng ta nói. Các nhà khảo cổ học và ngôn ngữ học đã nhận thấy rằng một mô hình đáng ngạc nhiên xuất hiện khi họ cố gắng theo dõi nguồn gốc của ngôn ngữ. Họ thấy rằng các ngôn ngữ liên tục phân nhánh thành các phương ngữ khác nhỏ hơn do di cư; theo thời gian, các phương ngữ mới này trở thành chính các ngôn ngữ chính thức.

Nếu chúng ta tạo ra một cây khổng lồ của tất cả các ngôn ngữ đã biết và cách chúng phân nhánh với nhau và so sánh nó với cây tổ tiên với chi tiết các tuyến di cư cổ đại, chúng ta thấy một mô hình giống hệt nhau.

Ví dụ, Iceland, phần lớn bị cô lập từ châu Âu kể từ năm 874 sau Công nguyên, khi các khu định cư Na Uy đầu tiên bắt đầu, có thể được sử dụng như một phòng thí nghiệm để kiểm tra các lý thuyết ngôn ngữ và di truyền. Tiếng Iceland có liên quan chặt chẽ với ngôn ngữ Na Uy của thế kỷ thứ chín, với một chút tiếng của Scotland và tiếng Ireland đã hỗn trộn vào nhau. (Điều này có lẽ là do những người Viking lấy nô lệ từ Scotland và Ireland.) Sau đó có thể tạo ra một đồng hồ DNA và một chiếc đồng hồ ngôn ngữ để ước lượng thô về khoảng cách phân kỳ có thể cho hơn một nghìn năm. Ngay cả sau một nghìn năm, người ta có thể dễ dàng tìm thấy bằng chứng về các mẫu di cư cổ đại được in đậm trong ngôn ngữ của họ.

Nhưng ngay cả khi ADN và ngôn ngữ của chúng ta vẫn giống với chính những người kia sau hàng nghìn năm tách biệt, về văn hóa và niềm tin của chúng ta thì sao? Liệu chúng ta có thể hiểu và xác định với những nền văn hóa khác nhau này?

CÓ CHUNG NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI?

Khi chúng ta nhìn vào cuộc di cư vĩ đại – Great Diaspora, và các nền văn minh mà nó tạo ra, chúng ta thấy không chỉ một sự khác biệt về mặt vật chất, thứ hiện hữu trong màu da, kích thước, tóc tai, vân vân mà còn là một tập hợp đặc điểm về tính cách nhất định, thứ như là điều hiển nhiên ngay cả khi họ mất liên lạc với nhau trong hàng nghìn năm.

Chúng ta thấy bằng chứng về điều này ngày hôm nay khi chúng ta đi xem phim. Những người thuộc các chủng tộc và nền văn hóa khác nhau, những người có thể đã tách ra khỏi chúng ta 75 ngàn năm trước, vẫn cười, khóc, và hồi hộp ở cùng một khoảnh khắc trong phim. Các dịch giả của những bộ phim nước ngoài chú ý đến tính phổ biến của những câu chuyện cười và hài hước trong các bộ phim họ dịch, mặc dù các ngôn ngữ được phân tách từ lâu.

Điều này cũng áp dụng cho cảm giác thẩm mỹ của chúng ta. Nếu chúng ta ghé thăm bảo tàng nghệ thuật có triển lãm từ các nền văn minh cổ đại, chúng ta sẽ thấy những chủ đề chung. Bất kể văn hóa, chúng ta tìm thấy tác phẩm nghệ thuật mô tả cảnh quan, chân dung của những người giàu có và quyền lực, và hình ảnh của các câu chuyện thần thoại và các vị thần. Mặc dù cảm nhận hay ý thức về cái đẹp là rất khó để định lượng, cái được coi là đẹp trong một nền văn hóa thường được coi là đẹp bởi một nền văn hóa hoàn toàn không liên quan khác. Ví dụ, không có vấn đề gì cho nền văn hóa nào khi chúng ta xem xét, chúng ta cũng thấy các loài hoa và hình mẫu nở rộ nơi chúng là tương tự.

Một chủ đề khác thứ cắt giảm các rào cản về không gian và thời gian, là các giá trị xã hội chung của chúng ta. Một mối quan tâm cốt lõi là vì phúc lợi của người khác. Điều này có nghĩa là lòng tốt, sự rộng lượng, tình bạn, sự chu đáo. Các hình thức khác nhau của Quy Tắc Vàng được tìm thấy trong nhiều nền văn minh. Nhiều tôn giáo của thế giới, ở cấp độ cơ bản nhất, nhấn mạnh các khái niệm tương tự, chẳng hạn như Thiện Lương và Cảm Thông với người nghèo và kẻ không may.

Đặc điểm cốt lõi khác là tập trung không hướng vào bên trong, nhưng hướng ra bên ngoài. Điều này bao gồm như: tò mò, đổi mới, sáng tạo và mong muốn khám phá và khám phá. Tất cả các nền văn hóa của thế giới đều có huyền thoại và truyền thuyết về những nhà thám hiểm vĩ đại và những người khai phá.

Do đó, nguyên tắc thượng cổ thừa nhận ra rằng tính cách cốt lõi của chúng ta không thay đổi nhiều trong hai trăm nghìn năm, cho nên ngay cả khi chúng ta trải rộng ra giữa các vì sao, chúng ta sẽ giữ lại giá trị và đặc điểm nơi tính cách cá nhân của mình.

Hơn nữa, các nhà tâm lý học đã lưu ý rằng có thể có một hình ảnh của những gì cho là hấp dẫn được mã hóa trong bộ não của chúng ta. Nếu chúng ta chụp các bức ảnh của hàng trăm người khác nhau một cách ngẫu nhiên và sau đó, sử dụng máy tính, chồng lên những hình ảnh này lên nhau, chúng ta sẽ thấy một hình ảnh tổng hợp, xuất hiện. Đáng ngạc nhiên, hình ảnh này được nhiều người coi là hấp dẫn. Nếu đúng, điều này ngụ ý rằng có một hình ảnh trung bình có thể được mạnh mẽ ghi lại (hardwired) trong bộ não của chúng ta xác định những gì chúng ta coi là hấp dẫn. Những gì chúng ta coi là đẹp trong khuôn mặt của một người thực sự là tiêu chuẩn, cũng không phải là ngoại lệ.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cuối cùng đạt được trạng thái văn minh Loại II và có khả năng di chuyển nhanh hơn ánh sáng? Liệu chúng ta sẽ truyền bá các giá trị và tính thẩm mỹ của thế giới của chúng ta qua thiên hà?

TƯƠNG LAI NHÂN LOẠI - MICHIO KAKU