Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 65)

Hiệp Khách Quậy Bạc sáng bóng là một kim loại quý, có giá trị cao kể từ thời xa xưa. Nó được tìm thấy ở trạng thái nguyên bản không pha hợp kim, và trong một vài khoáng chất sulfide và quặng chì. Hoạt tính mạnh hơn vàng, bạc xỉn màu từ từ trong không... Xin mời đọc tiếp.

Bạc

Bạc sáng bóng là một kim loại quý, có giá trị cao kể từ thời xa xưa. Nó được tìm thấy ở trạng thái nguyên bản không pha hợp kim, và trong một vài khoáng chất sulfide và quặng chì. Hoạt tính mạnh hơn vàng, bạc xỉn màu từ từ trong không khí và những quặng nguyên chất thì hiếm gặp. Nó được dùng làm đồ trang sức và trang trí, và cùng với đồng và vàng nó là một kim loại đúc tiền, được nhiều nền văn hóa đúc làm tiền tệ. Bạc khai thác từ Tân Thế Giới thuộc địa đã cung dưỡng Đế quốc Tây Ban Nha: đồng peso Tây Ban Nha là đồng tiền được chấp nhận trên khắp thế giới ‘văn minh’, mặc dù ngày nay có lẽ nó được nhớ tới nhất dưới dạng ‘các mảnh tám’ mà các tay cướp biển thèm thuồng.

Bất chấp những điều cổ xưa này, bạc vẫn có nhiều công dụng hiện đại. Là chất dẫn điện và dẫn nhiệt tốt nhất, nó được dùng trong trang thiết bị audio sang trọng (tuy nhiên, do xu hướng ăn mòn của nó nên người ta thường thay nó bằng vàng). Nó còn tạo ra các gương siêu phản xạ dùng trong kính phản xạ ở nhà máy điện mặt trời và làm gương kính thiên văn. Ngoài ra, các vi khuẩn không thể sinh trưởng trên bạc, nên nó được dùng cho băng khử trùng, trang thiết bị y tế và lọc nước.

Bạc

Cadmium

Cadmium là nguyên tố yêu thích của giới họa sĩ. Kim loại màu lam-bạc này chẳng có gì nổi bật cho đến khi nó kết hợp với các nguyên tố khác. Đa số các kim loại chuyển tiếp tạo ra các hợp chất nhiều màu sắc, nhưng những hợp chất hình thành với cadmium có sự sống động và sức mạnh không giống bất kì chất nào khác. Từ cuối thập niên 1830, nhiều sắc tố vàng, cam và đỏ gốc cadmium đã bùng nổ trên thị trường, mặc dù đắt đỏ nhưng chúng được chấp nhận rất nhanh. Bức Mùa Thu Ở Argenteuil và Hoa Súng của Claude Monet đặc biệt gắn liền với các sắc tố cadmium sáng.

Các hợp chất cadmium còn được dùng để nhuộm màu plastic (màu cam của ống dẫn ga là cadmium sulfoselenite), song cadmium bị cấm sử dụng trong các sản phẩm dành cho trẻ em: cadmium là một kim loại nặng độc tính dù là với liều lượng nhỏ. Tương đồng hóa tính với kẽm, nguyên tố 48 có dồi dào trong các trầm tích kẽm, và có mặt vi lượng trong mỗi mảnh thép mạ kẽm. Tuy nhiên, công dụng chính của kim loại nặng này là trong sản xuất pin sạc nickel-cadmium, tạo nên một di sản chất thải độc hại cho tương lai.

Cadmium

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành
Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm