Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 56)

Hiệp Khách Quậy Đồng đứng bắt cầu giữa thế giới cổ đại và hiện đại. Được tìm thấy vừa ở dạng nguyên tố tự nhiên vừa ở dạng quặng mỏ, kim loại màu nâu đỏ trông là lạ này là một trong những kim loại đầu tiên được chiết xuất từ khoáng... Xin mời đọc tiếp.

Đồng

Đồng đứng bắt cầu giữa thế giới cổ đại và hiện đại. Được tìm thấy vừa ở dạng nguyên tố tự nhiên vừa ở dạng quặng mỏ, kim loại màu nâu đỏ trông là lạ này là một trong những kim loại đầu tiên được chiết xuất từ khoáng chất của nó. Mặc dù nó quá mềm để sử dụng ở dạng thô, nhưng khi thêm thiếc vào với tỉ lệ 2:1 nó tạo thành đồng thiếc – một hợp kim bền hơn, dễ gia công hơn và giữ được góc cạnh. Khám phá này, vào khoảng năm 2500 tCN, là một cách tân công nghệ quan trọng trong lịch sử nhân loại và đã mở ra Thời đại Đồng thiếc.

Tuy nhiên, ngày nay, đồng đã tiến sang vị thế vật dẫn dòng điện. Nó tạo thành xương sống của lưới điện hiện đại và các rãnh dẫn trên các bo mạch điện tử. Giá trị của đồng khiến ngày nay nó là kim loại được tái chế nhiều thứ ba sau sắt và nhôm – ước tính 80 phần trăm lượng đồng từng sản xuất vẫn đang được sử dụng. Đặc tính kháng khuẩn của đồng mới được khám phá lại trong thời gian gần đây: các tấm đẩy, đường ray và núm giường bằng đồng đang được trang bị lại trong các bệnh viện để ngăn chặn sự làm ổ và lan truyền siêu vi.

Đồng

Kẽm

Thời khắc huy hoàng nhất của kẽm xảy ra vào năm 1800, khi nó trở thành một trong hai điện cực của ‘cột volta’ của Alessandro Volta – pin hóa học đầu tiên của thế giới. Nó vẫn được dùng làm anode trong nhiều pin, nhưng thay vì đảm nhận vai trò tỏa sáng, ngày nay kẽm là một tay chơi vụ lợi, phục vụ cho các kim loại khác. Đồng thau sáng bóng là kẽm pha hợp kim với đồng. Đồng cent của Mĩ có 97,5 phần trăm kẽm với lớp mạ đồng để giữ diện mạo.

Hơn một nửa lượng kẽm được sản xuất là để mạ thép. Trong quá trình này, thép có một lớp mạ bảo vệ bằng kẽm, bằng cách nhúng nóng hoặc mạ điện. Kẽm phản ứng nhẹ và kết hợp với carbon dioxide trong không khí ẩm tạo ra kẽm carbonate – một lớp kém phản ứng màu xám xịt làm mờ bề mặt để khỏi bị ăn mòn thêm. Hóa học của kẽm ít biến đông hơn nhiều kim loại chuyển tiếp khác, và nhiều người xem nhóm 12 là nhóm đầu tiên của họ kim loại hậu chuyển tiếp. Các hợp chất của kẽm chủ yếu được hình thành bởi các cation dương 2+. Kẽm oxide màu trắng hiện diện trong các sắc tố nước sơn và kem dưỡng da chặn bức xạ tử ngoại.

Kẽm

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành | Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm