Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 51)

Hiệp Khách Quậy Các nguyên tố thuộc nhóm 1 có hoạt tính tăng dần từ trên xuống dưới. Bởi thế, potassium (kalium) là một kim loại sôi nổi và mãnh liệt. Mềm, giống như các kim loại kiềm khác, và nhanh bị xỉn màu, potassium phải được giữ dưới dầu để... Xin mời đọc tiếp.

Potassium

Các nguyên tố thuộc nhóm 1 có hoạt tính tăng dần từ trên xuống dưới. Bởi thế, potassium (kalium) là một kim loại sôi nổi và mãnh liệt. Mềm, giống như các kim loại kiềm khác, và nhanh bị xỉn màu, potassium phải được giữ dưới dầu để ngăn nó phản ứng với không khí. Về mặt hóa học, nó là anh em song sinh của sodium (natrium), nhưng nó hoạt động mạnh hơn: phản ứng của potassium với nước dữ dội đến mức khí hydrogen thoát ra khỏi nước phát nổ. Potassium cháy với ngọn lửa màu hoa cà đặc trưng, rực rỡ. Có lẽ thật bất ngờ khi mà một nguyên tố dễ biến đổi như thế lại có mặt trong cơ thể, potassium là thiết yếu cho sự truyền tín hiệu thần kinh trong não và cơ thể. Một người trung bình 70 kg (155 pound) có chứa khoảng 140 gam (5 oz) potassium, và phần lớn nó có gốc gác từ hoa quả và rau củ. Chuối chứa lượng potassium đáng kể, trong đó một phần là potassium-40 có tính phóng xạ (sự phân hủy của đồng vị này tạo ra phần lớn argon trong khí quyển). Điều này dẫn tới việc chỉ định kì cục về ‘liều lượng tương đương chuối’ – tức là liều lượng bức xạ ion hóa nhận được từ việc ăn một quả chuối.

Potassium

Calcium

Là một kim loại mềm, có ánh kim và hoạt tính, calcium màu xám bạc hiếm khi được gặp ở dạng nguyên chất của nó. Thay vậy, nguyên tố hoạt tính này là một thợ xây vĩ đại, liên tục tạo ra các muối ion. Nguyên tố thứ 20 là phổ biến thứ năm trong lớp vỏ Trái Đất, nơi nó chủ yếu được tìm thấy ở dạng calcium carbonate trong đá vôi và đá phấn. Chúng ta mang hơn 1 kg (2,2 pound) calcium dưới dạng calcium phosphate trong xương của mình, trong khi vôi sống, được tạo ra bằng cách nung calcium carbonate, là thành phần chủ chốt trong 5,2 tỉ tấn xi măng được sản xuất mỗi năm.

Các hợp chất calcium tan dễ dàng trong nước, đặc biệt khi nước mang tính acid nhẹ. Mặc dù đá vôi là loại đá cứng chắc, nhưng nó không chống chọi được thời tiết và bị ăn mòn dần bởi nước mưa và nước ngầm. Các cation calcium phóng thích vào trong nước làm cho nước ‘cứng’ – dễ bị lắng vôi và khó tạo bọt với xà phòng. Các sinh vật biển xây dựng lớp vỏ của chúng từ calcium carbonate hòa tan, trích xuất từ nước biển. Những cấu trúc bền chắc này tồn tại dai dẳng sau khi con vật chết đi, và có thể trở thành hóa thạch.

Calcium

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành | Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm