Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành (Phần 43)

Hiệp Khách Quậy Là nguyên tố thứ ba được tạo ra trong Vụ Nổ Lớn, lithium là kim loại nhẹ nhất và là nguyên tố chất rắn có tỉ trọng thấp nhất: giống như một vài nguyên tố nhóm 1 khác, lithium nổi trên nước. Với đúng một electron ở lớp vỏ ngoài của... Xin mời đọc tiếp.

Lithium

Là nguyên tố thứ ba được tạo ra trong Vụ Nổ Lớn, lithium là kim loại nhẹ nhất và là nguyên tố chất rắn có tỉ trọng thấp nhất: giống như một vài nguyên tố nhóm 1 khác, lithium nổi trên nước. Với đúng một electron ở lớp vỏ ngoài của nó, lithium rất hoạt tính (mặc dù có kém hơn các anh em kim loại kiềm của nó) và chưa từng được tìm thấy ở dạng nguyên chất trên Trái Đất. Mặc dù tương đối hiếm, nhưng trữ lượng lithium được phân bố rộng rãi trên khắp thế giới.

Lithium có nhiều công dụng thương mại. Tỉ trọng thấp của nó đồng nghĩa là nó kết hợp với các kim loại khác tạo thành những hợp kim nhẹ. Khung máy bay và tên lửa được làm bằng hợp kim nhôm-lithium để giảm trọng lượng, nhưng vẫn đảm bảo rắn chắc. Lithium còn được dùng làm anode trong pin lithium và trong pin sạc ion lithium, nó tạo ra điện áp trên đơn vị thể tích lớn hơn đa số các pin khác. Mặc dù hơi độc, nhưng lithium chloride có tác dụng an thần đối với não, và được chỉ định để điều trị các quá khích do rối loạn lưỡng cực.

Lithium

Beryllium

Beryllium là nguyên tố bị vũ trụ lãng quên. Không được tạo ra trong Vụ Nổ Lớn, và bị bỏ qua bởi phần lớn các quá trình nhiệt hạch xảy ra trong các lõi , nguyên tố thứ tư này hiếm hoi và phân bố rải rác. Dẫu vậy, nó tạo ra một trong những viên ngọc đẹp nhất Trái Đất – khoáng chất beryllium nhôm silicate, hay beryl.

Các sinh vật sống thường dựa vào các nguyên tố nhẹ, nhưng do tính hiếm của nó, beryllium không có mặt trong các hệ sống – thật vậy, nó là chất độc dù là với lượng nhỏ nhất. Không giống các láng giềng mềm của nó, beryllium là một kim loại cứng và chịu nhiệt tốt – mặc dù nó mờ đục đối với ánh sáng nhìn thấy, nhưng beryllium trong suốt đối với tia X. Với chỉ 500 tấn được điều chế mỗi năm, nó được sử dụng trong những tình huống mà chi phí không phải là vấn đề, ví dụ trong lĩnh vực hàng không và nghiên cứu. Vừa là hợp kim siêu nhẹ, hợp kim đồng-beryllium còn là dụng cụ chống cháy dùng trong các môi trường có độ bay hơi cao, ví dụ như các giếng dầu.

Beryllium

Bảng tuần hoàn hóa học tốc hành | Dan Green
Bản dịch của Thuvienvatly.com

Phần tiếp theo >>

Mời đọc thêm