Ngôi sao siêu khủng sáng gấp một triệu lần Mặt trời

Hiệp Khách Quậy Các nhà thiên văn vừa phát hiện ra kích cỡ của ngôi sao này cho biết trông nó giống như một quả đậu phộng, nhưng có lẽ trông nó giống cái bình hồ lô thì đúng hơn. Đây là một trong 10 ngôi sao lớn nhất mà người ta từng biết. Đường... Xin mời đọc tiếp.

Các nhà thiên văn vừa phát hiện ra kích cỡ của ngôi sao này cho biết trông nó giống như một quả đậu phộng, nhưng có lẽ trông nó giống cái bình hồ lô thì đúng hơn. Đây là một trong 10 ngôi sao lớn nhất mà người ta từng biết. Đường kính của nó gấp 1315 lần đường kính Mặt trời của chúng ta.

Ảnh minh họa ngôi sao HR5171

Ảnh minh họa ngôi sao HR5171

Ngôi sao mang tên HR 5171đã được các nhà thiên văn nhìn thấy trước đây. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, một đội khoa học quốc tế cho công bố những thông tin mới biết thêm về nó. Chẳng hạn, họ đã phát hiện thấy HR 5171 là một hệ sao đôi với một ngôi sao đồng hành nhỏ quay xung quanh ngôi sao lớn hơn với quỹ đạo chạm vào ngôi sao lớn. Các nhà thiên văn còn tính được kích cỡ lớn bất ngờ của HR 5171A (ngôi sao lớn). Ngôi sao này lớn gần gấp đôi kích cỡ mà các nhà khoa học trông đợi cho các ngôi sao thuộc loại của nó.

HR 5171 A là một sao siêu kềnh vàng, một loại sao hiếm gặp trong thiên hà của chúng ta. Giống như các bạn đồng chí của nó, HR 5171 A to đồ sộ, sáng rực rỡ và không ổn định. Nó sáng gấp 1 triệu lần Mặt trời của chúng ta. Trong hơn bốn thập niên qua, nó đã và đang nguội đi, phồng to lên và tống vọt vật chất ra ngoài.

Ảnh chụp bằng kính thiên văn của HR5171 cùng với các ngôi sao khác

Ảnh chụp bằng kính thiên văn của HR5171 cùng với các ngôi sao khác

Kích cỡ của hệ HR5171 so với hệ mặt trời của chúng ta

Kích cỡ của hệ HR5171 so với hệ mặt trời của chúng ta

Đội nghiên cứu tiến hành các quan trắc của họ từ dữ liệu thu bởi Giao thoa kế Kính thiên văn Rất Lớn thuộc Đài thiên văn Nam châu Âu. Các nhà thiên văn này còn phân tích dữ liệu sẵn có ngược về 60 năm trước để biết HR 5171 A đã diễn tiến như thế nào theo thời gian. Họ công bố công trình mới trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, số ra mới đây. Bản thảo của bài báo có tại arXiv.

Theo Popular Science

Mời đọc thêm