Làm tắt nến bằng “gió điện”

Hiệp Khách Quậy Máy phát Van de Graaff có thể làm cho ngọn lửa nến cháy bập bùng, hoặc có khi tắt hẳn, vì nó tạo ra “gió điện”. Xin mời đọc tiếp.

Máy phát tĩnh điện Van de Graaff có thể làm cho ngọn lửa nến cháy bập bùng, hoặc có khi tắt hẳn, vì nó tạo ra “gió điện”.

Một máy phát Van de Graaff gồm một quả cầu kim loại đặt trên một dây curoa quay. Ở phía dưới vòng dây là một cái lược được giữ tích điện dương. Khi dây curoa chạy qua cái lược, điện tích âm trên dây chạy hết sang cái lược. Dây curoa tiếp tục chạy lên với một ít điện tích dương. Khi nó chạy qua quả cầu kim loại, điện tích âm trên quả cầu bị hút sang dây, làm quả cầu tích điện dương. Số vòng quay của dây curoa càng nhiều thì điện tích dương tích trên quả cầu càng lớn.

Gió điện làm ngọn nến cháy bập bùng

Gió điện làm ngọn nến cháy bập bùng

Máy phát Van de Graaff có nhiều ứng dụng, và một trong số chúng là tạo ra “gió điện”. Đặt một cái kim, hoặc bất kì que kim loại nào có đầu nhọn, cạnh quả cầu của máy phát Van de Graaff. Cái đầu nhọn đó có tác dụng làm tập trung điện tích về một điểm. Điện tích có thể tập trung nhiều đến mức nó thật sự làm ion hóa không khí trong vùng sát cận. Các electron thoát khỏi các phân tử khí ở gần cái kim, và lao về phía nó. Cái còn lại là những phân tử khí tích điện dương nằm gần một quả cầu tích điện dương. Các điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, vì thế các phân tử khí bị lùa ra xa cái kim, tạo ra gió. Chính điện tích gây ra chuyển động của không khí.

Một máy phát Van de Graaff

Một máy phát Van de Graaff

Bạn có thể nhìn thấy gió điện này bằng cách đặt một ngọn nến đang cháy ở gần cái kim. Chuyển động của gió điện sẽ làm cho ngọn lửa nến cháy bập bùng và đôi khi làm lửa tắt hẳn.

Theo io9.com

Mời đọc thêm