Rô bôt chuồn chuồn BionicOpter

Hiệp Khách Quậy Con chuồn chuồn khá điêu luyện trong khi bay. Nó có thể lơ lửng giữa không trung, chao liệng theo mọi hướng, và lướt đi mà không cần đập cánh quá nhiều. Sau khi nắm được cái cốt lõi của chuyển động bay của con mòng biển với rô bôt SmartBird,... Xin mời đọc tiếp.

Con chuồn chuồn khá điêu luyện trong khi bay. Nó có thể lơ lửng giữa không trung, chao liệng theo mọi hướng, và lướt đi mà không cần đập cánh quá nhiều. Sau khi nắm được cái cốt lõi của chuyển động bay của con mòng biển với rô bôt SmartBird, công ti khí động lực và điện tự động Festo ở Đức quyết tâm nhận lấy thách thức là chế tạo ra một bổ sung rô bôt cho bộ Odonata (chuồn chuồn) – rô bôt BionicOpter.

Ngay cả thành viên bự con nhất của bộ Odonata cũng không sánh nổi với BinonicOpter của hãng Festo. Sải cánh 63 cm của nó đặt nó vào ngang hàng với loài Meganeura đã tuyệt chủng từ lâu, mặc dù đặc tính háu ăn khiến loài vừa nói gần gũi hơn với những họ côn trùng khác hoặc lưỡng cư cỡ nhỏ. Mỗi một trong bốn cánh của nó có một giàn khung làm bằng sợi carbon tráng một màng mỏng polyester, và có thể xoắn lại 90 độ so với phương ngang.

Từ đầu tới đuôi, con rô bôt chuồn chuồn dài 44 cm. Hệ thống cơ cứng cáp và nhẹ cân của nó được chế tạo từ nhôm, polyamide (nung kết) và terpolymer. Khối lượng tổng cộng của nó chỉ có 175 g.

Tại chính giữa là một vi điều khiển ARM, nơi tính toán mọi thông số liên quan đến sự điều chỉnh cơ dựa trên input từ quán tính, gia tốc và các bộ cảm biến vị trí, cùng với input lái điều khiển, sau đó phiên dịch những thông tin này thành chuyển động qua sự hoạt động của những motor phụ.

Chuỗi chuyển động phức tạp (bao gồm tần số vỗ cánh từ 15 đến 20 Hz, biên độ và góc nghiêng) được xử lí bằng phần mềm và linh kiện điện tử của mô hình, nên người điều khiển chỉ tập trung quan tâm vào chuyện lái thôi. Mô hình được cấp điện bằng hai pin LiPo và có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh hoặc bộ truyền phổ kĩ thuật số có module không dây 2,4 GHz.

Hãng Festo cho biết BionicOpter không cần nghiêng về phía trước để chuyển tiếp êm từ chế độ lơ lửng sang bay về phía trước, kiểu giống như trực thăng RC, và nó có khả năng chao lên liệng xuống, bay tới và bay lùi, hoặc bay sang ngang.

Bằng cách cho một dòng điện chạy qua bốn “cơ” nitinol của con rô bôt, cái đầu có thể lắc qua lắc lại, còn cái đuôi có thể lắc lên lắc xuống. Sự ổn định bay trong nhà hay ngoài phố đều được đảo bảo bởi sự hiệu chỉnh tự động của các biến thiên trong khi bay.

Nguồn: Festo

Mời đọc thêm