Tốc độ ánh sáng trong chân không không thật sự là hằng số

Hiệp Khách Quậy Bạn có tin vào cái hư vô không? Một bài báo vật lí mới đề xuất rằng tốc độ của ánh sáng trong một chân không có lẽ không phải là một hằng số, và chân không không thật sự hoàn toàn trống rỗng vật chất. Xin mời đọc tiếp.

Bạn có tin vào cái hư vô không? Một bài báo vật lí mới đề xuất rằng tốc độ của ánh sáng trong một chân không có lẽ không phải là một hằng số, và chân không không thật sự hoàn toàn trống rỗng vật chất.

Theo bài báo đó, một đội gồm các nhà vật lí người Pháp đã tìm thấy rằng tốc độ của một photon trong một chân không thăng giáng 50 phần tỉ tỉ (0,000000000000000050) của một giây trên mỗi mét vuông. Ngoài ra, các tác giả cho rằng chân không có lẽ thật sự có những hạt có thời gian sống cực ngắn, chúng liên tục xuất hiện rồi biến mất.

Ánh sáng từ Mặt trời truyền đến Trái đất

Ánh sáng từ Mặt trời truyền đến Trái đất

Theo các nhà vật lí trên, những quan điểm này có thể kiểm tra được. Những xung laser cực nhanh sẽ có thể theo dõi những sự biến thiên của tốc độ ánh sáng mà họ đề xuất.

Đồng thời, trong cùng số báo trên, hai nhà vật lí người Đức đã công bố nghiên cứu của họ về các tính chất của chân không và đề xuất một ước tính cho tổng số hạt sơ cấp tích điện trong tự nhiên – con số vào cỡ 100.

Cả hai bài báo đăng trên số ra tháng 3/2013 của tạp chí European Physical Journal D.

Nguồn: PhysOrg

Mời đọc thêm