WISE công bố phát hiện hàng triệu lỗ đen

Hiệp Khách Quậy Sứ mệnh WISE của NASA – một kính thiên văn vũ trụ hồng ngoại được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp hồi cuối năm 2009 – vừa công bố hôm 29 tháng 8, 2012 rằng đã phát hiện ra “hàng triệu” cái có khả năng là lỗ đen siêu khối... Xin mời đọc tiếp.

Sứ mệnh WISE của NASA – một kính thiên văn vũ trụ hồng ngoại được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp hồi cuối năm 2009 – vừa công bố hôm 29 tháng 8, 2012 rằng đã phát hiện ra “hàng triệu” cái có khả năng là lỗ đen siêu khối trong vũ trụ, cùng với khoảng 1.000 thiên hà bị bụi che có nhiệt độ rất cao, cái NASA đặt cho cái tên là “DOG nóng”. Các lỗ đen trên có thể là ví dụ trong vũ trụ sơ khai của lỗ đen siêu khối nằm tại tâm của thiên hà Ngân hà của chúng ta.

Trong vũ trụ sơ khai, khi những vật thể như thiên hà và lỗ đen còn trẻ trung, các lỗ đen siêu khối như thế này có thể cung cấp nguồn năng lượng cho những vật thể có độ sáng cao mà chúng ta gọi là quasar.

Bức ảnh này do sứ mệnh WISE thực hiện

Bức ảnh này do sứ mệnh WISE thực hiện phóng to một vùng nhỏ của bầu trời – một khu vực khoảng bằng ba lần Mặt trăng. Các ứng cử viên lỗ đen – cái có thể đã cấp năng lượng cho các quasar – được đánh dấu bằng những vùng tròn màu vàng. Ảnh: NASA/JPL-Caltech/UCLA

Tại sao những vật thể này không được trông thấy trước đây? Câu trả lời là chúng bị bụi che khuất, và chúng ta không thể nhìn xuyên qua bụi để thấy chúng. Kính thiên văn WISE có thể nhìn xuyên qua bụi. WISE là viết tắt của Tàu khảo sát Hồng ngoại Trường rộng. Kính thiên văn này nhạy với phần hồng ngoại của phổ điện từ. Thỉnh thoảng người ta nói nó hoạt động giống như kính nhìn đêm; một số kính nhìn đêm còn thu nhận ánh sáng hồng ngoại, bức xạ do các vật phát ra dưới dạng nhiệt.

Từ năm 2009 đến 2011, kính thiên văn WISE đã tiến hành hai cuộc khảo sát toàn bầu trời trong vùng phổ hồng ngoại. Nó đã chụp hàng triệu bức ảnh của bầu trời. Toàn bộ dữ liệu thu được đã được công bố rộng rãi. Nay các nhà thiên văn đang sử dụng dữ liệu WISE tiến hành những khám phá mới, ví dụ như khám phá mới công bố này.

Các nhà thiên văn cho biết những kết quả này đang giúp họ tìm hiểu các thiên hà và các lỗ đen siêu khối tạo tâm của chúng đã tiến hóa như thế nào.

Nguồn: EarthSky.org