Sắp có kết luận cuối cùng về boson Higgs

Hiệp Khách Quậy CERN, Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu có tổng hành dinh ở Geneva, Thụy Sĩ, sẽ tổ chức một seminar vào sáng ngày 4 tháng 7 tới để công bố những kết quả mới nhất từ ATLAS và CMS, hai thí nghiệm chính tại Máy Va chạm Hadron Lớn (LHC),... Xin mời đọc tiếp.

CERN, Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu có tổng hành dinh ở Geneva, Thụy Sĩ, sẽ tổ chức một seminar vào sáng ngày 4 tháng 7 tới để công bố những kết quả mới nhất từ ATLAS và CMS, hai thí nghiệm chính tại Máy Va chạm Hadron Lớn (LHC), cỗ máy đang tìm kiếm boson Higgs. Cả hai đội thực nghiệm hiện đang ráo riết hoàn tất việc phân tích dữ liệu của họ, và xác định chính xác xem có thể nói gì về cái họ đã tìm thấy.

Máy dò hạt trong cùng nhất của thí nghiệm ATLAS gồm ba khoang, đường kính của khoang ngoài cùng là 24 cm, cùng với ba đĩa; 80 triệu pixel phủ trên một diện tích 1,7 mét vuông. 

Máy dò hạt trong cùng nhất của thí nghiệm ATLAS gồm ba khoang, đường kính của khoang ngoài cùng là 24 cm, cùng với ba đĩa; 80 triệu pixel phủ trên một diện tích 1,7 mét vuông.

“Chúng tôi vẫn chưa biết cái gì sẽ diễn ra hôm 4 tháng 7,” phát biểu của Ian Hinchliffe, một nhà vật lí lí thuyết tại Phân viện Vật lí tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Mĩ, người đứng đầu nhóm Berkeley Lab trong thí nghiệm ATLAS. “Tôi thấy có nhiều dự đoán trên các blog về cái sẽ diễn ra: đây là chuyện dự đoán tầm phào thôi. Mọi thứ đang diễn ra rất nhanh trong tuần này, và đúng là một thời điểm hào hứng tại CERN. Nhiều năm làm việc vất vả đang đơm hoa kết trái.”

Tháng 12 năm ngoái, không bao lâu sau khi LHC nghỉ đông, cả ATLAS và CMS đều báo cáo những sự dư thưa đôi chút trên phông nền của hai loại tín hiệu phù hợp với dấu hiệu trông đợi của boson Higgs. LHC đã bắt đầu chạy trở lại ở một năng lượng cao hơn trong mùa xuân này, và, theo Hinchliffe, “Trong quãng thời gian ngắn đó, chúng ta đã có lượng dữ liệu tăng gấp đôi. Nhưng cho dù cả hai thí nghiệm đều khẳng định cái họ nhìn thấy hồi năm ngoái với dữ liệu mới, chẳng ai có thể chắc chắn đó là boson Higgs hay không.”

123physics – thuvienvatly.com
Nguồn: Berkeley Lab

Mời đọc thêm