Nguồn gốc của lực ma sát trượt

Hiệp Khách Quậy Ma sát là một hiện tượng quan trọng trong lĩnh vực vật lí ứng dụng, nguồn gốc của nó đã được nghiên cứu trong hàng thế kỉ qua. Cho đến nay, người ta hiểu rằng sự đệm cơ giới và bôi trơn chất lỏng ảnh hưởng đến ma sát, nhưng... Xin mời đọc tiếp.

Ma sát là một hiện tượng quan trọng trong lĩnh vực vật lí ứng dụng, nguồn gốc của nó đã được nghiên cứu trong hàng thế kỉ qua. Cho đến nay, người ta hiểu rằng sự đệm cơ giới và bôi trơn chất lỏng ảnh hưởng đến ma sát, nhưng nguồn gốc căn bản của ma sát trượt thì vẫn chưa rõ. Tiến sĩ Lasse Makkonen tại Trung âm Nghiên cứu Công nghệ Phần Lan vừa nêu ra một lời giải thích cho nguồn gốc của sự ma sát trượt giữa các vật rắn.

Theo lí thuyết của ông, lượng ma sát phụ thuộc vào năng lượng bề mặt của các chất liệu đang nghiên cứu.

Ma sát có tác động lớn đối với nhiều hiện tượng hàng ngày, ví dụ sự tiêu thụ năng lượng. Mô hình của Makkonen là mô hình đầu tiên cho phép tính toán định lượng hệ số ma sát của các chất liệu.

Theo lí thuyết của Makkonen, lượng ma sát liên quan đến năng lượng bề mặt của chất liệu. Ma sát phát sinh ở những tiếp xúc cấp độ nano, là hệ quả của sự hình thành bề mặt mới. Lí thuyết của Makkonen giải thích sự ra đời của lực ma sát và sự nóng lên do ma sát ở những chỗ tiếp xúc khô. Nó có thể áp dụng để tính ra hệ số ma sát của nhiều kết hợp chất liệu khác nhau.

Mô hình của ông cũng cho phép xử lí sự ma sát bằng cách chọn những chất liệu bề mặt nhất định hoặc các chất liệu dùng trong những lớp bôi trơn, dựa trên năng lượng bề mặt giữa chúng.

Lí thuyết của Makkonen về lực ma sát trượt được công bố trên tạp chí AIP Advances of the American Institute of Physics.

Tham khảo: Lasse Makkonen. A thermodynamic model of sliding friction. AIP Advances, 2012; 2 (1): 012179 DOI: 10.1063/1.3699027

123physics – thuvienvatly.com
Nguồn: ScienceDaily

Mời đọc thêm