Đại học Cambridge đưa các bài báo của Newton lên online

Hiệp Khách Quậy Trong một dự án đã quá hạn từ lâu, trường Đại học Cambridge, nhờ sự tài trợ mạnh tay từ Quỹ Polonsky (quỹ dành cho giáo dục và nghệ thuật) và Ủy ban Thông tin Chung thuộc Khối Liên hiệp Anh (JISC), đã đưa một số bài báo gốc của Isaac... Xin mời đọc tiếp.

Trong một dự án đã quá hạn từ lâu, trường Đại học Cambridge, nhờ sự tài trợ mạnh tay từ Quỹ Polonsky (quỹ dành cho giáo dục và nghệ thuật) và Ủy ban Thông tin Chung thuộc Khối Liên hiệp Anh (JISC), đã đưa một số bài báo gốc của Isaac Newton lên trực tuyến để bất kì ai cũng có thể tham khảo. Đáng quan tâm nhất trong số đó là bản sao có chú thích của riêng Newton của cuốn Philosophiae Naturalis Principia Mathematica mà nhiều người xem là một trong những tác phẩm hay nhất từng xuất bản của một nhà khoa học lớn. Đối với những ai đang tìm kiếm đôi điều ẩn sau công trình khoa học, trường Đại học Cambridge cũng cho công bố cái gọi là “Sách Nháp” của Newton, một quyển nhật kí Newton thừa hưởng từ người bố dượng và trong đó ông ghi lại những thứ linh tinh như các quan điểm của ông về giải tích trong thời gian xa trường xa lớp do trận Đại dịch vào năm 1665.

 Đại học Cambridge đưa các bài báo của Newton lên online

Tài nguyên có thể xem từng trang qua định dạng loại PDF, bằng cách nhấn các mũi tên. Dễ dàng nhận thấy là việc số hóa các bài báo của Newton có phần quá gấp gáp, vì nhiều trang bị rách nát, bị vấy bẩn và thậm chí trông như bị cháy ở một số chỗ. Như vậy, việc đưa các bài báo lên trực tuyến không chỉ đưa đến chúng với bất kì ai có máy vi tính và kết nối Internet, mà còn đưa chúng đến thế hệ mai sau muốn xem chúng trong tương lai ở dạng điện tử.

Chính trong tác phẩm Principia Mathematica, Newton đã thiết lập lí thuyết của ông về các định luật của chuyển động và định luật vạn vật hấp dẫn, cái một số người cho rằng đã đặt nền tảng cho lí thuyết tương đối của Einstein. Và nếu thế chưa đủ, thì Newton còn được tôn vinh là người “phát minh” ra phép tính giải tích, một công cụ toán học mà nếu không có sẽ không có thế giới hiện đại như ngày nay.

Tổng cộng có hơn 4000 trang tác phẩm của Newton được công bố trên web, với một đội sao in đã làm việc từ mùa hè năm ngoái, trong đó có nhiều trang phải phục hồi lại mới xem được. Những người làm việc trong dự án trên đều nói rằng kết quả như thế thể hiện sự quan tâm sâu sắc và sự chuyên tâm với một mục đích duy nhất; đó là trình làng một trong những trí tuệ lỗi lạc nhất của lịch sử.

Thật thú vị khi xem những ghi chú do chính bản thân Newton thực hiện trên bản in đầu tiên của cuốn Principia Mathematica, chuẩn bị cho bản in lần thứ hai, và thật vui khi trường Đại học Cambridge cho biết họ sẽ bổ sung thêm các bản dịch cho toàn bộ các văn bản và ghi chú vào năm tới.

Trường Cambrdge cũng công bố kế hoạch đưa tác phẩm của những nhà khoa học nổi tiếng khác lên trực tuyến trong tương lai và hi vọng sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhiều tác phẩm trong thư viện Newton, với mục tiêu đưa 20% bộ sưu tập của họ lên trực tuyến cho mọi người cùng tham khảo.

Nguồn: PhysOrg.com

Mời đọc thêm