Bằng chứng đầu tiên cho sự vi phạm CP ở quark duyên

Hiệp Khách Quậy Chương trình hợp tác LHCb vừa trình bày hôm 15/11 tại Hội nghị chuyên đề Hạt cơ bản Máy va chạm Hadron ở Paris bằng chứng đầu tiên có thể có của sự vi phạm đối xứng CP, sự khác biệt giữa hành trạng của vật chất (hạt) và phản vật... Xin mời đọc tiếp.

Chương trình hợp tác LHCb vừa trình bày hôm 15/11 tại Hội nghị chuyên đề Hạt cơ bản Máy va chạm Hadron ở Paris bằng chứng đầu tiên có thể có của sự vi phạm đối xứng CP, sự khác biệt giữa hành trạng của vật chất (hạt) và phản vật chất (phản hạt), trong các phân rã quark duyên (charm).

Nghiên cứu cơ sở vật lí của quark duyên không nằm trong kế hoạch ban đầu của thí nghiệm LHCb, tên gọi có chữ “b” viết tắt cho “quark đẹp” (beauty). Tuy nhiên, cách đây một năm trước, Chương trình hợp tác trên đã quyết định khảo sát một phổ rộng hơn của những quá trình liên quan đến quark duyên, song song với những mục tiêu khác.

Bằng chứng đầu tiên cho sự vi phạm CP ở quark duyên

LHCb cho phép rất nhiều quá trình này được lọc ra và, trong số chúng, một quá trình mới đây thể hiện những đặc điểm thú vị. Các thí nghiệm khác tại xưởng-b cũng đã tiến hành phép đo này nhưng đây là lần đầu tiên có thể thu được độ chính xác cao như vậy, nhờ lượng dữ liệu khổng lồ mang lại bởi độ rọi rất cao của LHC.

“Chúng tôi đã quan sát thấy những mode phân hủy của D0, một hạt cấu tạo gồm một quark duyên cộng với một phàn quark lên (up)”, Pierluigi Campana, phát ngôn viên LHCb giải thích. “Đặc biệt, chúng tôi đã nghiên cứu và kết hợp tốc độ phân hủy của D0 và phản hạt của nó. Theo lí thuyết của Mô hình Chuẩn, chúng ta sẽ đo được một giá trị rất nhỏ của một thông số gọi là Delta ACP được tính bằng những tốc độ phân hủy này và liên quan đến tính chất của vật chất và phản vật chất. Chúng tôi tìm thấy Delta ACP bằng khoảng 0,8% thay vì 1% như dự đoán (hoặc thấp hơn). Mặc dù việc đưa ra những đánh giá chính xác trong những quá trình liên quan đến quark duyên là khó khăn, nhưng thông số Delta ACP dường như cao hơn nhiều so với trông đợi”.

Và trong khi các nhà lí thuyết bắt tay vào khảo sát kết quả bất ngờ trên để kiểm tra những lời giải thích có thể có hoặc tìm ra những nguyên nhân hoàn toàn mới, các nhà khoa học LHCb đang dồn toàn bộ sức lực của họ vào việc đẩy mạnh phân tích của họ đi xa hơn nữa. “Cho đến nay, chúng tôi chỉ mới phân tích khoảng 60% dữ liệu có từ mùa chạy năm 2011”, Pierluigi Campana nói. “Chúng tôi dự định hoàn thành phân tích trên nhưng đồng thời cũng thực hiện những phép kiểm tra độc lập sử dụng những phương pháp và chiến lược khác”.

Chương trình hợp tác LHCb và các nhà lí thuyết đã tổ chức một cuộc họp chung tại CERN hôm 10 và 11 tháng 11 để thảo luận về sự tác động của các kết quả LHCb đối với các lí hiện nay và chúng ta nên nhìn nhận các tính chất của quark duyên như thế nào. Phép đo cải tiến và những sự kiểm tra chép mà Chương trình hợp tác trên đã lên kế hoạch nhất định sẽ góp phần làm sáng tỏ tình trạng hiện nay. Các kết quả mới sẽ có vào đầu năm tới.

Tham khảo: http://lhcb-public … lhcb-public/

Nguồn: CERN

Mời đọc thêm