Charles Babbage đã có ý tưởng máy vi tính lập trình từ năm 1830

Hiệp Khách Quậy Charles Babbage đã từng lập kế hoạch chi tiết cho máy vi tính có khả năng lập trình hồi thập niên 1830 – nay các chuyên gia muốn có sự hỗ trợ của đông đảo công chúng để xây dựng nó nếu như nó hoạt động được. Xin mời đọc tiếp.

Charles Babbage đã từng lập kế hoạch chi tiết cho máy vi tính có khả năng lập trình hồi thập niên 1830 – nay các chuyên gia muốn có sự hỗ trợ của đông đảo công chúng để xây dựng nó nếu như nó hoạt động được.

Nhà lập trình John Graham-Cumming và là cựu quản lí Bảo tàng Khoa học London, Doron Swade, sẽ đăng tải trực tuyến các kế hoạch cho Máy Phân tích Babbage vào năm tới trong một dự án ‘đông người’ gọi là Plan 28, theo dự kiến sẽ triển khai mất 10 năm.

Chính Alan Turing đã mang các ý tưởng của Babbage đơm hoa kết quả vào thập niên 1930, nhưng các chuyên gia lâu nay vẫn nghi ngờ rằng Babbage thật sự nên được xem là nhà phát minh đích thực của máy vi tính phức tạp.

Máy Phân tích Babbage

Máy Phân tích được thiết kế để sử dụng các tấm bìa đục lỗ làm phương tiện thực hiện các phép tính

Máy Phân tích Babbage

Cái thiếu sót ở Máy Phân tích là sức mạnh xử lí, kích cỡ lớn và vật liệu đồng thau kềnh càng.

Graham-Cumming nói: ‘Tôi hi vọng các thế hệ nhà khoa học tương lai sẽ đứng trước Máy Phân tích hoàn chỉnh, nghĩ tới Babbage và truyền cảm hứng để làm việc với những bước nhảy trăm năm của họ’.

Một máy Babbage đơn giản hơn nhiều – Máy Sai phân Số 2 – đã được chế tạo vào năm 1991.

Cỗ máy đó gồm 8000 bộ phận cơ – Nhưng Máy Phân tích thì phức tạp hơn nhiều, ít nhất là bởi vì, không giống như Máy Sai phân, hiện nay chưa có kế hoạch tổng thể hoàn chỉnh nào cho nó cả.

Charles Babbage

'Cha đẻ của điện toán’: Charles Babbage

Nó có kích cỡ chừng bằng căn phòng mà Babbage ở. Ông chào đời ở London vào năm 1791 và qua đời ở tuổi 79 vào năm 1871.

Theo dự tính, cỗ máy hoạt động bằng một loạt tấm bìa đục lỗ, bánh răng và bánh xe, và trên lí thuyết sẽ có thể thực hiện những phép tính khá phức tạp.

Máy Phân tích nằm ngoài tầm nhận thức của đa số con người thuộc thời đại của nó.

Tuy nhiên, một chương trình đang chờ chắp cánh cho cỗ máy nhờ Ada Lovelace, một nhà toán học tài năng, người đã nhận ra Babbage đang làm cái gì đó mới mẻ.

Graham-Cumming tin rằng trước khi có thể chế tạo cỗ máy, nó cần được mô phỏng trên máy vi tính.

Turing, hồi thập niên 1930 và 1940, về cơ bản đã khám phá lại những ý tưởng của Babbage, người đã biết hồi 100 năm trước đó rằng ông đã nhận ra cái gì đó mang tính cách mạng.

Lúc ấy, ông đã viết: ‘Khi nào Máy Phân tích ra đời, nó chắc chắn sẽ chỉ dẫn cho lộ trình nghiên cứu khoa học trong tương lai.’

Máy Phân tích Babbage

Máy Phân tích nằm ngoài tầm nhận thức của đa số mọi người thuộc thời đại của nó

Bảo tàng Khoa học London hiện đang triển khai số hóa toàn bộ kho tư liệu về những ghi chép, kế hoạch và hình vẽ của Babbage – với mục tiêu mở rộng cửa cho công chúng truy cập bộ sưu tập và xúc tiến những trận tuyến lớn hơn trong lịch sử khoa học.

Dự tính dự án sẽ được công bố chính thức vào hè năm 2012.

Hiện nay, muốn xem kho tư liệu trên, người ta phải đến phòng đọc của Thư viện Bảo tàng Khoa học và Kho tư liệu tại Wroughton, gần Swindon.

Theo Daily Mail

Mời đọc thêm