Internet ngốn hết 2% năng lượng tiêu thụ toàn cầu

Hiệp Khách Quậy Internet tiêu tốn bao nhiêu năng lượng? Thật khó biết bắt đầu từ đâu. Có điện năng tiêu thụ bởi những laptop, máy tính để bàn, điện thoại thông minh trên khắp thế giới. Máy chủ, bộ định tuyến và những thiết bị mạng khác còn ngốn... Xin mời đọc tiếp.

Internet tiêu tốn bao nhiêu năng lượng? Thật khó biết bắt đầu từ đâu. Có điện năng tiêu thụ bởi những laptop, máy tính để bàn, điện thoại thông minh trên khắp thế giới. Máy chủ, bộ định tuyến và những thiết bị mạng khác còn ngốn nhiều năng lượng hơn nữa. Năng lượng cần thiết để sản xuất những máy móc này cũng phải được tính đến. Nhưng chẳng ai biết có bao nhiêu dụng cụ cho phép Internet, hay chúng được sử dụng bao lâu trước khi bị thay thế?

Điều đó không ngăn Justin Ma và Barath Raghavan cố gắng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên. Hai nhà nghiên cứu, tương ứng tại Đại học California, Berkeley và Viện Khoa học Máy tính Quốc tế ở gần đó, ước tính rằng Internet tiêu thụ từ 170 đến 307 GW. Tất nhiên, ước tính đó làm phát sinh một câu hỏi nữa: con số đó là lớn, hay là nhỏ?

Raghavan và Ma đi tới con số tổng của họ thông qua một điều tra sơ bộ về Internet. Dựa trên nghiên cứu đã công bố trước đây, họ ước tính hành tinh của chúng ta là ngôi nhà của 750 triệu laptop, một tỉ điện thoại thông minh, và 100 triệu máy chủ.

 Internet ngốn hết 2% năng lượng tiêu thụ toàn cầu

(Ảnh: Denis Doyle/Bloomberg / Getty Images)

Họ cũng kể đến năng lượng tiêu tốn để sản xuất mỗi một dụng cụ này (tương ứng là 4,5 GJ và 1 GJ cho một laptop và một điện thoại thông minh) và khoảng thời gian mà mỗi dụng cụ được sử dụng trước khi bị thay thế (ba năm đối với laptop và hai năm đối với điện thoại thông minh). Ước tính năng lượng mà các tháp truyền phát và các công tắc quang sử dụng khi truyền lưu lượng Internet, cộng với những tính toán tương tự cho những bộ truyền wi-fi và những dụng cụ lưu trữ đám mây, giúp hoàn tất bức tranh trên.

Câu trả lời của họ nghe có vẻ lớn. Một gigawatt là một tỉ watt, nên việc chạy và duy trì Internet giống như thắp sáng vài tỉ bóng đèn 100W đồng thời. Nhưng nó là một con số nhỏ so với sức tiêu thụ năng lượng toàn cầu tính trên mọi mặt hoạt động. Con số đó là 16 terawatt, nên Internet chỉ xài chưa tới 2% năng lượng mà loài người đang sử dụng.

Raghavan và Ma cho rằng những nỗ lực nhằm chế tạo ra những dụng cụ Internet hiệu quả năng lượng hơn, trong khi đáng để theo đuổi, sẽ không làm hạ sức tiêu thụ năng lượng toàn cầu bao nhiêu. Thay vậy, họ đề xuất rằng chúng ta nên nghĩ về cách Internet có thể thay thế những hoạt động tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Những tính toán của họ cho thấy một cuộc họp tổ chức qua hội nghị video sử dụng năng lượng trung bình bằng một phần trăm năng lượng sử dụng khi những người tham gia bay xuyên lục địa để đến ngồi với nhau. Chỉ cần thay một trong bốn cuộc họp như thế bằng một cuộc gọi video sẽ tiết kiệm mức năng lượng ngang với sức tiêu thụ năng lượng Internet toàn cầu.

Nghiên cứu trên sẽ được trình bày trong tháng tới tại Hội thảo về Những chủ đề Nóng trong Nghiên cứu Mạng ở Cambridge, Massachusetts.

Nguồn: New Scientist

Mời đọc thêm