‘Sự sống vô cơ’ là có thể

Hiệp Khách Quậy Các nhà khoa học tại trường Đại học Glasgow, nước Anh, cho biết họ vừa tiến những bước thăm dò đầu tiên hướng đến việc tạo ra ‘sự sống’ từ những hóa chất vô cơ có khả năng mang lại một lĩnh vực nghiên cứu mới: ‘sinh học... Xin mời đọc tiếp.

Các nhà khoa học tại trường Đại học Glasgow, nước Anh, cho biết họ vừa tiến những bước thăm dò đầu tiên hướng đến việc tạo ra ‘sự sống’ từ những hóa chất vô cơ có khả năng mang lại một lĩnh vực nghiên cứu mới: ‘sinh học vô cơ’.

 ‘Sự sống vô cơ’ là có thể

Giáo sư Lee Cronin, trưởng bộ môn Hóa học tại Khoa Khoa học và Kĩ thuật, và đội của ông đã chứng minh một phương pháp mới tạo ra những tế bào hóa chất vô cơ hay iCHELL.

Giáo sư Cronin nói: “Toàn bộ sự sống trên trái đất xây dựng trên sinh học hữu cơ (tức là carbon ở dạng amino acid, nucleotide, và đường,…) và thế giới vô cơ bị xem là vô tri vô giác.

“Cái chúng tôi đang thử thực hiện là tạo ra những tế bào vô cơ tiến hóa, tự sao chép, về cơ bản là đang sống. Bạn có thể gọi đó là sinh học vô cơ”.

Các tế bào trên có thể chia ngăn bằng cách tạo ra những nội màng điều khiển dòng chất liệu và năng lượng đi qua chúng, nghĩa là một số quá trình hóa học có thể tách li bên trong cùng một tế bào – giống hệt như những tế bào sinh học vậy.

Các nhà nghiên cứu cho biết những tế bào trên, chúng còn có thể dự trữ điện năng, có tiềm năng khai thác trong mọi loại ứng dụng trong y khoa, như các bộ cảm biến hay khu biệt các phản ứng hóa học.

Nghiên cứu này là một phần thuộc một dự án của giáo sư Cronin nhằm chứng minh những hợp chất hóa học vô cơ có khả năng tự sao chép và tiến hóa – giống hệt như các tế bào hữu cơ, sinh học gốc carbon.

Nghiên cứu việc tạo ra ‘sự sống vô cơ’ mới ở trong những giai đoạn chập chững của nó, nhưng giáo sư Cronin tin rằng nó hoàn toàn khả thi.

Giáo sư Cronin nói: “Mục tiêu lớn là xây dựng những tế bào hóa chất phức tạp với những tính chất kiểu sự sống có thể giúp chúng ta tìm hiểu sự sống đã xuất hiện như thế nào và đồng thời sử dụng cách tiếp cận này để vạch ra một công nghệ mới dựa trên sự tiến hóa trong thế giới vật chất – một loại công nghệ sống vô cơ.

“Vi khuẩn về cơ bản là những vi sinh vật đơn bào cấu tạo từ những hóa chất hữu cơ, vậy thì tại sao chúng ta không thể tạo ra những vi sinh vật từ những hóa chất vô cơ và cho phép chúng tiến hóa?

“Nếu như thành công, lĩnh vực nghiên cứu này sẽ mang lại cho chúng ta một số kiến thức hết sức sâu sắc về sự tiến hóa và cho thấy đó không chỉ là một quá trình sinh học. Nó cũng có nghĩa là chúng ta đã chứng minh được rằng sự sống phi carbon là có thể tồn tại và làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của chúng ta”.

Nguồn: PhysOrg.com, Đại học Glasgow

Mời đọc thêm