Phát hiện một hành tinh mới trong một hệ ba sao

Hiệp Khách Quậy Cho đến thời gian gần đây, các nhà thiên văn học vẫn còn nghi ngờ việc có hay không những hành tinh trong những hệ nhiều sao. Người ta nghĩ rằng lực hấp dẫn biến thiên liên tục cuối cùng sẽ kéo giật hành tinh ra khỏi quỹ đạo. Xin mời đọc tiếp.

Hành tinh mới

Một hành tinh gấp 6 lần khối lượng Trái đất quay xung quanh ngôi sao Gliese 667 C, một thành viên thuộc một hệ ba sao. Ảnh: ESO

Cho đến thời gian gần đây, các nhà thiên văn học vẫn còn nghi ngờ việc có hay không những hành tinh trong những hệ nhiều sao. Người ta nghĩ rằng lực hấp dẫn biến thiên liên tục cuối cùng sẽ kéo giật hành tinh ra khỏi quỹ đạo. Nhưng bất chấp những nghi ngờ này, các nhà thiên văn vừa tìm thấy một vài hành tinh thuộc những hệ sao như thế. Mới đây, các nhà thiên văn đã công bố một hành tinh nữa, lần này là nằm trong hệ sao ba HD 132563.

Việc phát hiện ra hành tinh mới trên là một phần của một nghiên cứu rộng hơn về hệ sao ba kéo dài đã 10 năm. Hai ngôi sao chính tạo nên hệ đều tương tự Mặt trời về khối lượng, mặc dù có phần phong phú kim loại hơn, và quay xung quanh nhau ở khoảng cách chừng 400 đơn vị thiên văn (AU). Ngôi sao chính, HD 132563A, bản thân nó là một sao đôi. Thực tế này trước đây không được nhận ra và cũng được báo cáo bởi đội, đứng đầu là Silvano Desidera ở Đài thiên văn Padova, Italy.

Hành tinh mới phát hiện ra quay xung quanh ngôi sao thứ hai trong hệ, HD 132563B. Giống như với thành phần kép của ngôi sao chính, hành tinh mới được phát hiện ra qua phân tích quang phổ. Hành tinh trên ít nhất bằng 1,3 lần khối lượng Mộc tinh, với khoảng cách trung bình đến ngôi sao của nó là 2,6 AU và độ lệch tâm cao vừa 0,22.

Đội nghiên cứu cũng đã cố gắng chụp ảnh gián tiếp của hành tinh trên, sử dụng cơ sở quang học thích ứng của Kính thiên văn quốc gia Italy, Galileo. Trong khi có ý kiến cho rằng ánh chói của ngôi sao có thể bị nhầm là hành tinh mới, nhưng đội nghiên cứu cũng không thể bác bỏ rằng phát hiện trên không phải là một hiệu ứng do thiết bị gây ra.

Với việc khám phá ra hành tinh mới này, tổng số hành tinh thuộc những hệ sao bội đã được phát hiện ra nằm ở số lượng 8.

Nguồn: Universe Today, PhysOrg.com

Mời đọc thêm