Sản xuất điện từ nước

Hiệp Khách Quậy Sản xuất điện từ nước. Tôi dám cược rằng khi tôi nói như vậy, trong đầu các bạn sẽ nghĩ tới một con đập hoặc một tuabin khổng lồ được quay bởi hàng trăm nghìn lít nước, tất cả đều đang làm việc ở tốc độ cực khủng. Đó... Xin mời đọc tiếp.

Ảnh: J. Am. Chem. Soc., 2009, 131 (11), trang 3838-3839. DOI: 10.1021/ja900023k

Sản xuất điện từ nước. Tôi dám cược rằng khi tôi nói như vậy, trong đầu các bạn sẽ nghĩ tới một con đập hoặc một tuabin khổng lồ được quay bởi hàng trăm nghìn lít nước, tất cả đều đang làm việc ở tốc độ cực khủng. Đó là hình ảnh đẹp, và chính xác, về sự phát điện từ nước. Nhưng như thế không có nghĩa đó là cách duy nhất có thể sản xuất điện từ nước.

Các nhà nghiên cứu thuộc Nhóm Tata đang làm việc với Daniel Nocera, một nhà khoa học MIT và là người sáng lập SunCatalytix, vừa tìm ra một phương pháp mới để lấy điện ra khỏi nước. Nếu bạn còn nghi ngờ thì hãy đọc tiếp phần dưới đây nhé.

Đội nghiên cứu đặt một tấm silicon nhân tạo tráng cobalt và phosphate vào trong một bình nước. Điều này tạo ra một hiệu ứng tương tự như sự quang hợp. Sự phân tách hydrogen ra khỏi nước đã được dùng để khai thác năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Thật thú vị, kĩ thuật này có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn cả thế hệ hiện nay của các tấm pin mặt trời.

Theo các nhà nghiên cứu, kĩ thuật này có thể sử dụng với nước đục, và có thể dùng cấp điện cho một thiết bị nho nhỏ như cái tủ lạnh. Tất nhiên, những kế hoạch đó có thể thay đổi, vì nghiên cứu này thật sự chỉ mới ở những giai đoạn đầu tiên của nó. Vào năm tới, đội khoa học hi vọng có thể cấp điện cho một ngôi nhà nhỏ chỉ với một cái chai chứa phân nửa nước.

Ý tưởng nghe thật sự hấp dẫn. Mục tiêu của nhóm Tata là thương mại hóa công nghệ này, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho những người có thu nhập thấp.

Tham khảo: http://www.suncata … om/tech.html

Nguồn: PhysOrg.com

Mời đọc thêm