Tàu Hayabusa tìm thấy vết tích của chất khí

Hiệp Khách Quậy Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản cho biết họ đã tìm thấy một vết tích của chất khí vào hôm thứ năm trong một thiết bị được cho là chứa bụi tiểu hành tinh mang về trái đất từ hành trình vũ trụ dài nhiều tỉ km. Xin mời đọc tiếp.

Ảnh minh họa tàu Hayabusa đang tiếp cận bề mặt tiểu hàng tinh Itokawa.

Các nhà nghiên cứu tại Cơ sở Kanagawa thuộc Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã bắt đầu mở thiết bị Hayabusa, một tiến trình theo dự tính mất khoảng một tuần.

Sử dụng một kính hiển vi quang học, họ lên kế hoạch phân tích phần bên trong của bình chứa che chắn bởi một thiết bị cỡ chiếc đĩa nhựa đồ chơi.

Mở thiết bị ra vào hôm thứ năm, họ đã thu thập được một vết tích của chất khí, một nữ phát ngôn viên JAXA cho biết như vậy.

“Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác loại chất khí đó là gì, nhưng các nhà nghiên cứu xác nhận một vết tích của chất khí áp suất thấp trong thiết bị”, bà nói.

Các nhà khoa học hi vọng mọi mẫu bụi nếu có lấy về từ tiểu hành cổ Itokawa trong thiết bị có thể giúp làm sáng tỏ các bí ẩn về nguồn gốc của hệ mặt trời.

“Nếu thiết bị trên chứa các mảnh ít nhất là 10 micron (0,01 mm), thì các nhà nghiên cứu có thể thực hiện phân tích”, nữ phát ngôn viên trên nói.

Nhưng sẽ phải chờ ít nhất là vài tháng nữa trước khi họ xác định được mẫu đó có phải lấy về tiểu hành tinh hình củ khoai Itokawa hay không.

Bức ảnh này do Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản chụp và công bố hôm 14/6, thể hiện một nhân viên JAXA đang thẩm tra thiết bị do phi thuyền Nhật Bản Hayabusa mang về sau khi nó hạ cánh xuống vùng rùng núi Australia.

Sau chuyến hành trình vũ trụ kéo dài bảy năm, thiết bị trên đã được phi thuyền Hayabusa thả về trái đất hồi đầu tháng này, sau một hành trình dài năm tỉ km.

Các trục trặc kĩ thuật đã quấy rầy Hayabusa, có một giai đoạn nó đã ra khỏi tầm kiểm soát và mất liên lạc với JAXA trong bảy tuần, làm trễ sứ mệnh mất ba năm trước khi tiểu hành tinh Itokawa và trái đất lại thẳng hàng với nhau trong vũ trụ.

Cuối cùng, nó đã hạ cánh lên tiểu hành tinh Itokawa, và hệ thống nã đạn được thiết kế để bắn tung bụi lên đã bị sự cố, khiến người ta không rõ phi thuyền trên có thể thu gom được chút vật chất tiểu hành tinh nào hay không.

Các nhà khoa học đang hi vọng lấy được ít nhất là một vài mẫu bụi tiểu hành tinh từ sứ mệnh đầu tiên của thế giới đi đến một tiểu hành tinh này.

• Duy Khắc (theo PhysOrg.com và AFP)